Xét xử vụ buôn lậu 12.000 bộ linh kiện xe máy: Cục trưởng Hải quan Bình Định chỉ đạo "vượt rào"(?)

04/11/2004 22:41 GMT+7

Ngày 4/11, ngày thứ ba của phiên tòa chủ yếu tập trung vào việc thẩm vấn các bị cáo nguyên là quan chức và nhân viên hải quan về hành vi "bảo kê" cho số hàng nhập lậu được thông quan.

Buổi sáng, khi trả lời thẩm vấn của tòa, bị cáo Trần Điền (nguyên Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu Quy Nhơn) đã thừa nhận sự sai phạm của mình dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, nhưng cũng khẳng định trước tòa rằng "Việc thông quan lô hàng này là theo sự chỉ đạo của Ngô Hữu Chính (nguyên Cục trưởng Hải quan Bình Định)". Theo bị cáo Điền, khi phát hiện lô hàng "có vấn đề", đã cho dừng việc kiểm hóa và gọi điện báo cho Chính biết. Chính nghe xong khiển trách Điền về việc ngưng kiểm hóa lô hàng rồi chỉ đạo Điền không cần kiểm tra kỹ, phải cho thông quan nhanh. Về số hàng "thừa" thì Chính bảo là không cần quan tâm... Buổi chiều, tòa dành phần lớn thời gian thẩm vấn bị cáo Chính. Bị cáo này trả lời vòng vo, trước sau không thừa nhận vai trò môi giới, không biết về lô hàng nhập lậu qua cửa khẩu Quy Nhơn và cũng không dính líu gì đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Cencoopimex và Công ty Sản xuất - xuất nhập khẩu công nghiệp Phú Yên; việc cùng với Trương Đình Xuân vào Phú Yên gặp Trần Quang Bình chỉ là chuyện tình cờ (!?).

Ông Văn Đào - Chánh án TAND tỉnh Bình Định, chủ tọa phiên tòa cho biết, do có nhiều tình tiết cần phải làm sáng tỏ nên phiên tòa không thể kết thúc vào chiều 4/11 như dự kiến, mà kéo dài đến hết ngày 6/11 mới tuyên án. Ngày 5/11, tòa chuyển sang phần tranh tụng.

N.Toàn - Đ.Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.