Hoan nghênh những cam kết

30/10/2007 23:56 GMT+7

Sau khi Báo Thanh Niên đăng loạt bài về thực trạng nhà vệ sinh trong trường học gây bức xúc tới toàn xã hội, đã có những cam kết đầu tiên đến từ các sở GD-ĐT các tỉnh.

"Nổ phát súng đầu" chính là Sở GD-ĐT tỉnh Bình Định. Sở GD-ĐT tỉnh này đã cam kết sẽ lập tức lên kế hoạch rà soát lại thực trạng nhà vệ sinh trường học khắp cả tỉnh, và sẽ kiên quyết xây mới, nâng cấp nhà vệ sinh cũ không đủ tiêu chuẩn, cũng như sẽ có giải pháp giữ vệ sinh cho những nhà vệ sinh trong tất cả các trường ở tất cả các cấp học. Sau Bình Định, đã có Đà Nẵng, Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu lên tiếng cam kết về vấn đề nhức nhối này. Ngay tại Quốc hội, nhiều đại biểu cũng đã lên tiếng, có vị đã đưa vấn đề này vào cuộc họp thảo luận tổ.

Đã có những chuyển động, tuy nhiên, vì đây không phải chuyện "phát động phong trào" nên có lẽ ở nhiều địa phương, các sở GD-ĐT cũng đang cân nhắc để kế hoạch "bảo đảm vệ sinh cho nhà vệ sinh trường học" trở thành chuyện khả thi khả dụng chứ không phải chuyện "kính nhi viễn chi" hay phải chịu cảnh "đầu voi đuôi chuột", nói ngon làm dở hay tệ hơn là" thực tế... bẩn, báo cáo... sạch". Theo dõi ý kiến của hàng trăm bạn đọc qua thư điện tử, có thể thấy đây là vấn đề đụng chạm trực tiếp tới mọi gia đình có con em cháu đi học, và như thế, là đụng chạm tới toàn xã hội - một xã hội đang phấn đấu để trở thành "xã hội học tập" như xã hội ta. Gần như khi "khơi" lên chuyện tưởng chừng "khó nói" này, bao ấm ức, bao bức xúc dồn nén bấy lâu nay của các phụ huynh, các học sinh được dịp tuôn trào. Mà cái chuyện bức xúc về "đầu ra" trong trường này thì không dành riêng cho bất cứ học sinh nào, dù con nhà nghèo hay con nhà giàu. Tất cả đều "bình đẳng" khi phải cam chịu nín nhịn hay phải "xả" trong những nhà vệ sinh quá kinh hãi về "độ bẩn".

Nhà vệ sinh là một tiêu chuẩn đầu tiên của văn minh, nhất là trong thời hiện đại này. Trường học phải là khu vực đầu tiên của văn minh. Ngay ngoài xã hội, thì chuyện "đi đồng" cũng đã lùi vào quá khứ từ lâu rồi! Còn nhớ, khi muốn "nâng cấp" Cù lao Chàm ngoài biển Hội An thành điểm du lịch, ông Chủ tịch Hội An lúc đó đã tiến hành tại cù lao xinh đẹp này "việc đầu tiên", là cấp cho mỗi gia đình trên cù lao một số tiền đủ để xây một nhà vệ åsinh hợp vệ sinh cho gia đình mình, kiên quyết chấm dứt cảnh mỗi sớm mai "hàng nghìn đại bác chổng ra khơi". Khi việc xây nhà vệ sinh trên đảo thành công, mới nói tới chuyện làm du lịch. Xem ra, ở nhà trường bây giờ cũng nên như vậy: hãy lo chuyện "sạch" trước khi lo chuyện "sách", và hãy lo xây nhà vệ sinh đúng tiêu chuẩn, bảo quản nhà vệ sinh đúng vệ sinh, vì sức khỏe và sự sống của học sinh, trước khi xây phòng "lap" để "tin học hóa" (nhất là "tin học hóa" theo kiểu "Đề án 112").

Xin hoan nghênh những địa phương đã nhanh chóng cam kết về "nhà vệ sinh trong trường học". Và rất chờ đợi những địa phương khác trong cả nước tiếp tục cam kết về đại sự này.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.