Không tặc!

15/03/2014 17:39 GMT+7

Thủ tướng Malaysia nói rằng có ai đó đã cố ý tắt các thiết bị thông tin liên lạc và điều khiển máy bay đổi hướng sang phía Ấn Độ Dương.

Hai hướng bay nghi vấn theo ghi nhận của vệ tinh được giới chức Malaysia và Mỹ điều tra

 

Khả năng máy bay bị khủng bố ngày càng trở nên rõ ràng hơn. Trong cuộc họp báo vào chiều 15.3, Thủ tướng Najib Razak của Malaysia nói rằng sau khi mất liên lạc với các đài kiểm soát không lưu dân sự, chiếc Boeing 777-200 đã chuyển hướng và bay qua bán đảo Malaysia, hướng đến Ấn Độ Dương.

"Đây là hành động cố ý do một ai đó trên máy bay gây ra”, ông Najib Razak nói.

Malaysia cũng đã ngừng các cuộc tìm kiếm máy bay mất tích ở vùng vịnh Thái Lan và các khu vực khác ở biển Đông. Thay vào đó, các nỗ lực tìm kiếm sẽ tập trung vào eo biển Malacca và biển Andaman cũng như một số vùng khác thuộc Ấn Độ Dương. Hiện các cuộc điều tra chuyển hướng vào phi công và hành khách trên máy bay mất tích.

"Chúng tôi đã tiến hành tìm kiếm ở eo biển Malacca, biển Andaman, Ấn Độ Dương dựa trên thông tin xác thực nhưng kết quả chẳng đi về đâu", ông Najib nói.

Ông Najib nói: “Mặc dù có thông tin máy bay bị không tặc, chúng tôi khẳng định chúng tôi vẫn đang tiếp tục tìm kiếm máy bay mất tích".

Người đứng đầu chính phủ Malaysia cũng cho hay lần cuối cùng vệ tinh bắt được tín hiệu của chiếc máy bay Boeing 777-200 là trên 6 giờ sau khi chiếc máy bay này mất liên lạc với hệ thống kiểm soát không lưu dân sự.

 

Thủ tướng Najib Razak đã nói tới khả năng máy bay bị khống chế

 

Đài CNN ngày 15.3 cho biết đã nhận được thông tin trích từ bản báo cáo mật chứa đựng các phân tích về dữ liệu điện tử và vệ tinh cho thấy chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines có thể đã rơi xuống Vịnh Bengal hoặc đâu đó tại Ấn Độ Dương.

Theo các phân tích tuyệt mật mà CNN nhận được, dữ liệu radar và tín hiệu truyền tới vệ tinh cho thấy sau khi mất tích khỏi màn ảnh radar dân sự, chiếc Boeing 777-200 đã chuyển hướng bay sang phía tây, băng qua bán đảo Malaysia và sau đó có thể hoặc là đã bay theo hướng tây bắc về phía Vịnh Bengal hoặc hướng tây nam ra giữa Ấn Độ Dương.

Inmarsat, một công ty cung cấp dịch vụ viễn thông vệ tinh của Anh, xác nhận với CNN rằng vệ tinh của hãng này đã nhận được các tín hiệu truyền tự động từ chiếc MH370. 
 
Trong khi đó, một nguồn tin có liên hệ với các nhà điều tra Mỹ tiết lộ với Reuters hôm 14.3 rằng báo cáo phân tích các tín hiệu nhận được từ máy bay mất tích của Malaysia Airlines cho thấy có lẽ nó đã cạn nhiên liệu và đâm xuống Ấn Độ Dương sau khi đã bay hàng trăm cây số chệch khỏi  đường bay theo lịch trình.
 
Nguồn tin của Reuters là người có tiếp xúc với dữ liệu điều tra của chính phủ Mỹ.
Dữ liệu thu thập được từ tín hiệu máy bay mất tích truyền cho vệ tinh đã được gửi cho 2 nhóm phân tích khác nhau vì dữ liệu này quá mơ hồ, theo nguồn tin của Reuters.

 

Cảnh sát Malaysia đã khám xét nhà cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah (trái) và cơ phó Fariq Abdul Hamid
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.