Kịch rối đương đại về nạn đói năm 1945

Nguyên Vân
Nguyên Vân
20/06/2019 06:15 GMT+7

Gạo, vở kịch rối đương đại được nghệ sĩ Linh Valerie Phạm sáng tác, biểu diễn bởi Mắt Trần Ensemble (tổ hợp nghệ thuật do Linh Valerie Phạm sáng lập), sẽ lần đầu tiên đến với khán giả VN vào 19 giờ ngày 29.6 tại The Factory Contemporary Arts Center, TP.HCM.

Nghệ sĩ múa rối thể nghiệm Linh Valerie Phạm cho biết Gạo được phát triển từ tiểu phẩm dựng cho Liên hoan múa rối Punch: Kamikaze, do Drama of works tổ chức tại Dixon Place, Mỹ năm 2017. “Các nghệ sĩ tham gia sẽ khám phá những chủ đề xoay quanh Chiến tranh thế giới thứ 2, và tôi chọn Gạo để nói về nạn đói năm 1945, khám phá bản chất của con người trong hoàn cảnh khắc nghiệt cho tác phẩm của mình”, Linh chia sẻ. Sau khi ra mắt ở Mỹ, vở kịch rối này tiếp tục tham gia Liên hoan Múa rối quốc tế Pesta Boneka ở Indonesia năm 2018. “Trải qua những phiên bản khác nhau, Gạo trong lần ra mắt khán giả VN này sẽ là phiên bản đầy đặn hơn về nội dung, kỹ thuật và cảm xúc của nghệ sĩ biểu diễn”, tác giả cho biết.
Với Gạo, bằng ngôn ngữ rối đương đại kết hợp chuyển động cơ thể trên nền nhạc live, người xem như được mời gọi vào một không gian - thời gian mà ở đó họ có thể bước qua các ranh giới về thể loại, ngôn ngữ, tuổi tác để cùng chìm đắm và cảm nhận tác phẩm. Đó là câu chuyện tràn ngập những sắc thái đối lập, giữa bóng tối - ánh sáng, giữa những điều đẹp đẽ mong manh - xấu xí bạo lực và giữa sự sống - cái chết.
Theo Linh Valerie Phạm, rối trong tác phẩm Gạo khác với khái niệm rối thường được hiểu ở VN. Theo đó, thực hành rối của Mắt Trần Ensemble cải biên và sáng tạo dựa trên ảnh nhiều truyền thống rối khác nhau, có thể kể tới như Bunraku (truyền thống rối Bunraku của Nhật Bản), Wayang (truyền thống rối bóng của Indonesia) cùng các yếu tố khác như ánh sáng, sắp đặt, kỹ thuật trình chiếu video... Rối, với Mắt Trần Ensemble là cách kể chuyện với hơi thở và chất liệu, không phải là với những hình tượng người.
Trước buổi biểu diễn, vào 14 giờ, khán giả còn có thể tham gia vào workshop tạo hình nhân vật rối từ chất liệu giấy xi măng và học cách điều khiển rối để kể chuyện bằng rối cùng các nghệ sĩ Hyang Chu, Tâm An Nhiên, Linh Valerie Phạm.
Không chỉ là nghệ sĩ biểu diễn, Linh Valerie Phạm (26 tuổi, tốt nghiệp Trường Sarah Lawrence College, Mỹ) còn là giáo viên, người điều phối, tổ chức các khóa học nâng cao về múa rối cho nhiều tổ chức trên cả nước. Các tác phẩm của cô đã được trưng bày tại Oriental Gallery (Hà Nội), Trung tâm nghệ thuật đương đại Vincom (Hà Nội), Soul Live Project (TP.HCM), Brick Theatre, CPR-Center for Performance Researchvà HERE Arts Center (New York, Mỹ). Sắp tới, cô sẽ lưu trú sáng tác tại Á Space và Rimbun Dahan (Malaysia).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.