Kỳ phùng địch thủ

22/07/2013 03:00 GMT+7

Sau khi ứng viên Pablo Longuera rút khỏi cuộc tranh cử tổng thống vì bệnh trầm uất, đảng Bảo thủ cầm quyền ở Chile đề cử Bộ trưởng Lao động Evelyn Matthei làm đại diện mới. Bà Matthei sẽ là đối thủ của cựu Tổng thống Michelle Bachelet, ứng viên của phái tả trong cuộc bầu cử sắp tới.

Lần đầu tiên trên thế giới, vị trí đứng đầu nhà nước được tranh giành chủ yếu giữa 2 người phụ nữ. Họ là kỳ phùng địch thủ của nhau và điều đó khiến cuộc đua sẽ rất quyết liệt và gay cấn. Kết quả thăm dò dư luận hiện tại cho thấy bà Bachelet sẽ thắng. Vì thế, bà Matthei không chỉ phải lội ngược dòng mà còn phải chạy đua với thời gian để xoay chuyển tình thế. Hiện cử tri Chile đã biết rõ về quan điểm chính sách, năng lực cầm quyền và cương lĩnh tranh cử của bà Bachelet. Trong khi đó, họ chưa biết nhiều về bà Matthei, ngoài tuyên bố sẽ tiếp tục đường lối của Tổng thống đương nhiệm Sebastian Pinera. Bà Bachelet đặt trọng tâm giải quyết chính sách xã hội còn bà Matthei chủ định tăng trưởng kinh tế bằng mọi giá.

Cuộc tranh đua còn thú vị ở chỗ cả hai đều xuất thân trong gia đình tướng lĩnh. Cha bà Matthei phục vụ cho nhà độc tài Augusto Pinochet, còn cha bà Bachelet trung thành với Tổng thống Salvador Allende và bị chính quyền Pinochet sát hại. Cả hai đều sinh ra và trưởng thành ở cùng một vùng, đều thành đạt và dày dạn kinh nghiệm chính trường.

Đối với bà Bachelet, bà Matthei là đối thủ chính trị đáng gờm. Nhiều khả năng muốn phân định thắng bại phải cần đến 2 vòng bỏ phiếu. Dù ai chiến thắng thì cuộc bầu cử này vẫn là một dấu mốc lịch sử đầy ý nghĩa của Chile.

Thảo Nguyên

>> Chile, Argentina dời dân vì núi lửa
>> Cháy mỏ đồng ở Chile, 17 thợ mỏ thoát chết
>> Bolivia đòi Chile trả lại bờ biển
>> Sinh viên Chile biểu tình đòi "giáo dục miễn phí
>> “Cuộc chiến cà chua” ở Chile

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.