Lãnh đạo TP.HCM và Bộ NN-PTNT cùng ăn thịt heo

Chí Nhân
Chí Nhân
18/05/2019 15:22 GMT+7

Ngày 18.5, tại cuộc giao lưu trực tuyến “Kiểm soát, ứng xử đúng về bệnh dịch tả heo châu Phi”, do báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức, lãnh đạo TP.HCM và Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn đã cùng nhau ăn thịt heo quay.

Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến tham gia giao lưu.
Theo ông Tiến, thời gian qua, dịch bệnh chủ yếu xảy ra tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, không áp dụng hoặc áp dụng không triệt để các biện pháp đảm bảo an toàn sinh học, nơi có mật độ chăn nuôi cao... Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa ghi nhận được trường hợp các trang trại có quy mô chăn nuôi lớn, tập trung, đảm bảo tốt các điều kiện về an toàn sinh học bị bệnh.
Tính đến ngày 12.5, bệnh dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện tại 2.296 xã, 204 huyện của 29 tỉnh, thành phố, với tổng số heo bị bệnh và phải tiêu hủy là 1.220.488 con, chiếm hơn 4% tổng đàn heo cả nước. Đồng Nai là địa phương chăn nuôi heo lớn nhất cả nước, nằm sát TP.HCM và đã phát hiện bệnh dịch tả heo châu Phi. Đến nay, TP.HCM chưa phát hiện thịt heo nhiễm dịch bệnh bán trên thị trường. Thời gian qua người dân không được thông tin đầy đủ, chính xác nên hiểu chưa đúng về bệnh dịch, gây tâm lý hoang mang, ảnh hưởng đến sức mua thịt heo.
Khuyến khích tiêu dùng thịt sạch ủng hộ người chăn nuôi Chí Nhân
Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, cho biết: Dịch tả heo châu Phi gây thiệt hại nặng cho người chăn nuôi heo vì làm heo chết 100%. Thật ra thịt heo ủ bệnh sẽ là nguy cơ lây lan bệnh trên heo chứ vi rút này không lây bệnh cho người. Trong khi đó, người tiêu dùng chỉ cần mua thịt heo sạch và nấu chín, bảo quản đúng cách, sẽ tự bảo vệ được sức khỏe của mình.
Trước tình hình dịch tả heo châu Phi, Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố chỉ đạo các trường học có bếp ăn bán trú, đơn vị cung cấp suất ăn cho học sinh, tuyên truyền cho học sinh và phụ huynh về công tác an toàn thực phẩm, đặc biệt là chỉ lấy nguồn thực phẩm từ các đơn vị cung cấp đủ điều kiện về an toàn thực phẩm. Cần kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thịt heo nhập vào các bếp ăn tập thể, suất ăn công nghiệp, căn tin trường học. Thủ trưởng đơn vị thường xuyên kiểm tra nguồn gốc, sản phẩm thịt heo, đảm bảo có nguồn gốc, được sự kiểm soát của cơ quan thú y.
Tăng cường thực hiện quy trình kiểm tra 3 bước theo quy định: nguồn thực phẩm đầu vào, lúc chế biến và lúc thành phẩm trước khi cho học sinh ăn. Tất cả phải do Ban giám hiệu, nhân viên y tế, bếp trưởng chịu trách nhiệm giám sát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.