Lập hàng rào cách ly 7.000 lít dầu nguy hiểm chết người sát Vịnh Hạ Long

12/08/2014 21:50 GMT+7

(TNO) 7.000 lit dầu chứa hóa chất PCB cực kỳ nguy hiểm có trong máy biến thế được nhập về Cảng Quảng Ninh, sát bờ Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh từ năm 2007. Trớ trêu là khi phát hiện ra chất độc, yêu cầu trả hàng về nơi xuất, cũng không ai nhận.

(TNO) 7.000 lít dầu chứa hóa chất PCB cực kỳ nguy hiểm có trong máy biến thế được nhập về Cảng Quảng Ninh, sát bờ Vịnh Hạ Long, từ năm 2007 hiện vẫn còn tại cảng.

>> Hóa chất phổ biến gây ung thư vú
>> Cháy kho chứa hóa chất, hàng trăm người sơ tán
>> Vụ hỏa hoạn tại KCN Lê Minh Xuân: 500 tấn hóa chất bị cháy rụi

Chiều nay, 12.8, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu đã có mặt tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên (TNHH MTV) Cảng Quảng Ninh kiểm tra việc xử lý, bảo quản gần 7.000 lít dầu trong máy biến thế chứa hóa chất PCB, loại hóa chất cực kỳ độc hại nếu bị xâm nhập ra môi trường, được báo chí lên tiếng thời gian qua.

 7000 lit dầu chứa hóa chất chết người sát Vịnh Hạ Long
Ông Hậu trực tiếp kiểm tra nơi cất giữ 7.000 lít dầu chứa hóa chất chết người tại Cảng Quảng Ninh - Ảnh: Việt Hữu

Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Cảng Quảng Ninh, tháng 11.2007, Công ty cổ phần Đầu tư Cửu Long Vinashin, nay là Công ty cổ phần Đầu tư Cửu Long có trụ sở tại Hải Phòng nhập về một lô hàng thiết bị điện gồm các máy biến thế đã qua sử dụng tại Hàn Quốc.

Tại cảng Cái Lân, các cơ quan chức năng phát hiện một trong ba máy biến thế của lô hàng có chứa hóa chất PCB trong dầu biến thế.

Ngày 17.7.2008, UBND tỉnh Quảng Ninh có quyết định xử phạt vi phạm hành chính với Công ty cổ phần Đầu tư Cửu Long Vinashin vì vi phạm luật bảo vệ môi trường.

Tỉnh Quảng Ninh buộc công ty trên phải đưa lô hàng về Hàn Quốc.

Tuy nhiên, phía đối tác xuất khẩu không nhận lại.

Tháng 5.2014, Công ty cổ phần Đầu tư Cửu Long, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh, Chi cục Hải quan cảng Cái Lân đã đóng gói gần 7.000 lít dầu nhiễm PCB được rút ra từ máy biến cùng thân máy vào 35 thùng, đưa vào 2 container được đặt tại khu vực kho bãi của Công ty TNHH MTV cảng Quảng Ninh và bảo quản nghiêm ngặt.

Ngày 12.8, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu trực tiếp đến hiện trường kiểm tra việc cất giữ số hóa chất này.

Ông Hậu yêu cầu Công ty TNHH MTV Cảng Quảng Ninh lập hàng rào ngăn cách để bảo vệ 2 container chứa gần 7.000 lít dầu, để số hóa chất không rò rỉ ra môi trường.

Ông Hậu yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư Cửu Long sớm xử lý, báo cáo gấp lên Bộ Tài nguyên - Môi trường.

PCB là từ viết tắt của các chữ tiếng Anh Polychlorinated Biphenyls, là một trong 22 nhóm chất hữu cơ khó phân hủy (POP).

PCB là hàng hóa nguy hiểm thuộc nhóm hàng số 9 trong Danh mục hàng hóa nguy hiểm được quy định trong Nghị định số 104/2009/NĐ-CP, 109/2006/NĐ-CP và 29/2005/NĐ-CP quy định danh mục hàng hóa nguy hiểm và vận chuyển hàng hóa nguy hiểm bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa...

PCB là hóa chất có độc tính thuộc nhóm 2A là nhóm có khả năng gây ung thư, được coi là “sát thủ vô hình” với sức khỏe con nguời. Con người bị phơi nhiễm PCB qua các con đường tiêu hóa, hô hấp và tiếp xúc qua da. Riêng trẻ sơ sinh có thể bị phơi nhiễm PCB từ sữa mẹ khi người mẹ bị phơi nhiễm PCB.

(Nguồn: Dự án Quản lý PCB tại Việt Nam)

Thúy Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.