TNO

Lên đỉnh Suối Giàng hái chè tuyết trăm tuổi

09/11/2014 00:00 GMT+7

(iHay) Những vườn chè shan tuyết “ngủ vùi” trong mây núi bồng bềnh là điểm dừng chân lý thú.

(iHay) Những vườn chè shan tuyết cổ thụ “ngủ vùi” trong mây núi bồng bềnh là điểm dừng chân lý thú cho du khách đến với rẻo cao Suối Giàng (Yên Bái).

>> Ngon ngất ngây các loại chè xứ Huế
>> Ngọt ngào chè bưởi quê nhà

 
Đường lên Suối Giàng như thể lên trời khi mây lơ lửng trên đầu

 
Những con đường ôm sát sườn núi và bên cạnh là vực sâu

 
Suối Giàng mây phủ như Sa Pa, Lào Cai

 
Cây chè cổ thụ được rào cẩn thận tránh gia súc vào phá

 
Phải trèo lên cành mới có thể hái chè shan tuyết trăm tuổi

Suối Giàng là xã thuộc huyện Văn Chấn, Yên Bái, nằm trên độ cao gần 1.400 m so với mặt nước biển. Từ Quốc lộ 32, chúng tôi vượt 12 cây số đường uốn lượn quanh các vách đá kỳ thú để vào Suối Giàng. Càng lên cao, mây càng bồng bềnh, êm ái như tấm thảm nhung khổng lồ phủ lên vườn chè cổ thụ.

Những chiếc xe ôtô bon bon hướng về thủ phủ của hàng trăm cây chè shan tuyết cổ thụ “độc nhất vô nhị”. Cây chè tổ mọc vắt vẻo trên quả núi dốc ngược lên trời ở thôn Giàng B, thân cây to bằng cả một người ôm, tán cây rộng đến hơn 20 m2.

 
Hoa chè shan tuyết ở Suối Giàng rất “mũm mĩm”, có mùi thơm dịu

 
Vườn chè cổ thụ gắn bó với tuổi thơ của nhiều người dân Suối Giàng

 
Đến Suối Giàng, du khách còn có thể tìm hiểu những nét độc đáo trong văn hóa của người dân tộc H’Mông. Trong ảnh là một số phụ nữ thêu thổ cẩm chuẩn bị cho mùa xuân năm sau

 
Bạn sẽ quên hết mọi lo toan, bộn bề nơi thành thị khi thấy khung cảnh rất đỗi thanh bình, nên thơ

 
Không khó để bắt gặp những chú lợn phải đeo “gông” để tránh vượt rào vào vườn phá rau màu

Ở Suối Giàng hiện có hàng chục “lão” chè hơn 300 tuổi, còn các “cụ” chè hơn 100 tuổi nhiều không đếm xuể. Trên thân cây chè shan tuyết mốc meo, những búp non phủ một lớp lông tơ trắng mờ nhú lên xanh mướt.

Đặc sản chè cổ thụ ở Suối Giàng vốn nức tiếng gần xa. Sống ở nơi quanh năm mây phủ, không phun thuốc trừ sâu, chè lại được hái và chế biến theo kinh nghiệm lâu đời của người H’Mông nên nước chè có màu vàng óng như mật ong, khi rót ra chén trên mặt nước lan tỏa làn hơi tựa sương. Do sản lượng ít nên giá một cân chè búp thành phẩm thấp nhất cũng không dưới 400.000 đồng, có loại lên tới hơn 2 triệu đồng.

Có lẽ hiếm nơi nào trên thế giới lại có cả rừng chè cổ thụ như Suối Giàng. Ông M.K Djemukhatze - Viện sĩ thông tấn Viện hàn lâm Khoa học Liên Xô (cũ) quá ấn tượng với món quà mà thiên nhiên ban tặng cho nơi đây nên đã viết vào sổ lưu niệm ở xã Suối Giàng khi đến thăm nơi đây vào năm 1960: “Tôi đã đi qua 120 nước có cây chè trên thế giới nhưng chưa thấy ở đâu có cây chè lâu năm như ở Suối Giàng, phải chăng đây là nơi phát tích của cây chè? Chè ở đây độc đáo, trong bát nước chè có đủ 18 vị đầu đẳng của chè thế giới”.

Đến Suối Giàng, không chỉ được tận mắt chứng kiến những vườn chè cổ thụ, du khách còn có thể tìm hiểu những nét đẹp văn hóa trong đời sống của người H’Mông nơi đây. Cùng với những ruộng bậc thang ở Tú Lệ, suối nước nóng bản Cò Cọi, bản Hốc, vườn chè shan tuyết Suối Giàng là điểm đến lý thú trên hành trình khám phá miền Tây Bắc.

 
Những đứa trẻ ở Suối Giàng chơi đá cầu làm từ lông ngan

 
Còn những em gái lại nhặt đá để chơi

 
Không chỉ có chè shan tuyết cổ thụ, Suối Giàng còn là nơi có đá phong thủy được giới chơi đá cảnh, đá phong thủy cho rằng hút được tinh khí của trời đất nên mới có được vẻ đẹp độc nhất vô nhị

 
Một bộ đá phong thủy mô phỏng theo danh lam Hòn Trống - Mái

 
Nhờ buôn chè shan tuyết và đá phong thủy mà nhiều người dân Suối Giàng đổi đời

Vũ Ngọc Khánh

>> Lên đỉnh Suối Giàng ngắm chè cổ thụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.