Lên sới vật cầu sức khỏe đầu năm

28/02/2015 13:39 GMT+7

(TNO) Mỗi năm, cứ đến ngày mùng 10 tháng giêng âm lịch, làng Sình (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, Thừa Thiên-Huế) lại tưng bừng hội vật truyền thống.

(TNO) Mỗi năm, cứ đến ngày mùng 10 tháng giêng âm lịch, làng Sình (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, Thừa Thiên-Huế) lại tưng bừng hội vật truyền thống.

Hội vật truyền thống làng Sình đã có lịch sử hơn 200 năm
Hàng trăm đô vật khắp tỉnh lên sới vật tranh tài
Muốn vào chung kết, các đo vật phải vượt qua vòng đấu loại, vòng bán kết
Các đô vật phải đánh bại đối thủ của mình với đòn đánh làm cho đối phương “lấm lưng, trắng bụng”
Từ sáng sớm, dân làng và người dân khắp nơi đổ về làng Sình xem hội vật
Từ sáng sớm, dân làng và người dân khắp nơi đổ về làng Sình. Cờ hoa, chiêng trống rộn ràng ngay đầu làng. 
Để giành chiến thắng, các đô vật phải đánh bại đối thủ của mình với đòn đánh làm cho đối phương “lấm lưng, trắng bụng” (nghĩa là một phần hoặc cả hai phần lưng của đối phương phải lấm đất, bụng ngửa lên trời). Muốn vào chung kết, các đô vật phải vượt qua vòng đấu loại, vòng bán kết.
Hội vật truyền thống của làng đã có lịch sử hơn 200 năm và phát triển liên tục cho đến nay. Đây không chỉ là ngày hội của làng mà còn là dịp quy tụ các đô vật khắp tỉnh về tranh tài.
Ngoài các đô vật thanh niên, thiếu niên, nhiều đô vật nhí cũng hăng hái lên sới vật và trình diễn nhiều thế vật đẹp mắt trong tiếng reo hò, cổ vũ của hàng trăm khán giả.
Hội vật làng Sình ngoài yếu tố tâm linh như mong cho dân khỏe, làng yên, mùa màng tươi tốt, hạnh phúc đến với muôn người, còn là hoạt động vui, khỏe đầy tinh thần thượng võ, kích thích việc rèn luyện sức khỏe, lòng dũng cảm, sự tự tin, mưu trí đối với thế hệ trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.