TNO

Lợi dụng cấm vận, linh kiện Trung Quốc sang Nga tăng giá 4 lần

17/12/2015 15:48 GMT+7

(Tin Nóng) Tranh thủ lệnh cấm vận của Mỹ và châu Âu đối với Nga, nhiều công ty Trung Quốc đã tăng giá gấp 4 lần các linh kiện điện tử cung cấp cho ngành hàng không vũ trụ Nga.

(Tin Nóng) Tranh thủ lệnh cấm vận của Mỹ và châu Âu đối với Nga, nhiều công ty Trung Quốc đã tăng giá gấp 4 lần các linh kiện điện tử cung cấp cho ngành hàng không vũ trụ Nga.

Lợi dụng cấm vận, linh kiện Trung Quốc sang Nga tăng giá 4 lần - ảnh 1

Vệ tinh Raduga của Nga. Nhiều loại linh kiện điện tử của Trung Quốc cung cấp cho ngành không gian vũ trụ Nga gần đây đã tăng giá gấp 3-4 lần - Ảnh: RBTH


Chủ tịch tập đoàn GLONASS của Nga, ông Alexander Gurko than thở với hãng tin RIA ngày 14.12 rằng nhiều công ty Trung Quốc sản xuất các bản mạch vi điện tử đã tăng giá 3-4 lần sản phẩm này cho ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Nga. Lý do là Nga không thể tìm được nguồn cung cấp nào khác sau khi các công ty Mỹ và châu Âu từ chối vì ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt kinh tế nhắm vào Nga.

"Tôi biết một số nhà cung cấp sản phẩm điện tử cho ngành không gian của Trung Quốc đã thủ lợi từ các biện pháp trừng phạt chống lại Nga. Họ vừa mới tăng giá 3-4 lần sản phẩm của họ trong khi chất lượng chẳng thay đổi. Trong một tình huống mà các công ty Nga không thể chọn lựa được nhà cung cấp, đối tác Trung Quốc đã nâng giá để bằng giá của các nhà sản xuất châu Âu và Mỹ. Xu hướng này có vẻ sẽ tiếp tục trong tương lai", ông Gurko nói.

Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp Nga, trong đó có GLONASS đang tăng cường sản xuất thiết bị thay thế hàng nhập khẩu, và ông Gurko nói đó là hướng tiếp cận đúng đắn.

Hiện một số tàu chiến của Nga phải dùng động cơ của Trung Quốc do nguồn động cơ turbin khí từ Ukraine bị cắt đứt. Ngay cả động cơ máy bay ném bom siêu thanh Tu-160 cũng lệ thuộc Ukraine, và giờ đây Nga phải tự mình sản xuất các thiết bị này để thay thế, nhưng đòi hỏi có thời gian.

Tin Nóng

>> Vệ tinh theo dõi tàu ngầm của Nga chuẩn bị rơi
>> Một vệ tinh quân sự Nga mất điều khiển sau khi phóng
>> Nga đẩy mạnh xuất khẩu vũ khí sang châu Á

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.