Luật sư cho rằng Trịnh Xuân Thanh có bằng chứng ngoại phạm tham ô?

12/01/2018 11:04 GMT+7

Các luật sư bào chữa cho rằng thời điểm bị cáo Trịnh Xuân Thanh bị cáo buộc nhận túi tiền nhiều tỉ đồng thì bị cáo này đang trên đường ra sân bay.

Sáng nay,12.1, phiên tòa xét xử 22 bị cáo trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn dầu khí VN (PVN) và Tổng công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) tiếp tục với phần bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh.
Tại phiên tòa này, bị cáo Trịnh Xuân Thanh có 5 luật sư bào chữa cho cả 2 tội danh bị cáo buộc là Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản.
Đề cập chủ yếu đến hành vi tham ô tài sản, luật sư Nguyễn Quốc Hùng đề nghị tòa xem xét một cách cẩn trọng cáo buộc của Viện KSND đối với thân chủ của ông. Theo luật sư, hành vi cáo buộc Trịnh Xuân Thanh nhận khoản tiền 4 tỉ đồng thông qua lái xe của mình có chứng cứ không rõ ràng, các nhân chứng liên quan khai không thống nhất, lúc thì khai là tiền, lúc khai là quà nên phải được làm rõ hơn.
Đáng chú ý, luật sư Nguyễn Quốc Hùng đưa ra lịch trình bị cáo Trịnh Xuân Thanh ngày 13.1.2012 cho biết bị cáo này có một chuyến bay từ Hà Nội tới TP.HCM khởi hành lúc 16 giờ, có lịch công tác tại PVC, thời gian bay và vé máy bay. Để đi từ nơi Trịnh Xuân Thanh làm việc đến sân bay phải 2,5 giờ đồng hồ. Chưa kể, thời gian này cận tết, tắc đường nên Thanh sẽ phải đi sớm hơn vì lúc đó chưa có cầu Cật Nhật Tân.
Do đó, luật sư cho rằng thời điểm bị cáo Thanh bị cáo buộc nhận túi quà thông qua cuộc gọi của tài xế lúc 14 giờ, thì trên thực tế bị cáo này đã trên đường tới sân bay ít nhất là nửa giờ. "Đây là chứng cứ ngoại phạm của bị cáo Thanh trong việc nhận tiền và anh T., tài xế riêng của Thanh cũng đang trên đường đưa Thanh tới sân bay nên không thể nào nhận được gói tiền từ người khác”, luật sư phân tích.
Đề cập đến cáo buộc trong cáo trạng về việc bị cáo Trịnh Xuân Thanh “quanh co chối tội”, luật sư Nguyễn Văn Quynh dẫn nguyên tắc suy đoán vô tội quy định tại điều 13 Bộ luật Tố tụng hình sự và trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về cơ quan có thẩm quyền, người bị buộc tội có quyền nhưng không buộc phải chứng minh mình vô tội tại điều 15 của Bộ luật. Tại tòa luật sư này cũng cho biết mình là người tham gia phiên tòa hoa hậu Trương Hồ Phương Nga khi cô này thực hiện quyền im lặng suốt một quá trình, chỉ đến khi ra tòa mới chịu khai.
“Bị cáo Nga tự bảo vệ quyền của mình khi tất cả các lời khai khác đều chống lại bị cáo… Nội dung bản luận tội cáo buộc bị cáo Trịnh Xuân Thanh quanh co, chối tội là rất khiên cưỡng, không phù hợp với các quy định có lợi cho người phạm tội”, luật sư Quynh nói
Trước đó, trong phần luận tội chiều 11.1, đại diện Viện KSND nhận định để có tiền chi tiêu cá nhân, Trịnh Xuân Thanh cùng với Vũ Đức Thuận đã đề ra chủ trương và giao cho Nguyễn Anh Minh chỉ đạo Lương Văn Hoà cùng thuộc cấp lập khống hồ sơ thiết kế, dự toán thi công, nghiệm thu, thanh quyết toán 4 hạng mục phụ trợ dự án nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 và dự án nhà máy Quảng Trạch 1, rút số tiền hơn 13 tỉ đồng…
Cơ quan công tố đánh giá bị cáo này không thừa nhận việc chỉ đạo dùng sai mục đích tiền tạm ứng; không thừa nhận việc chỉ đạo đề ra chủ trương lập khống hồ sơ thi công để rút và chiếm đoạt tiền của PVC, nhưng căn cứ lời khai của các bị cáo khác tại phiên toà, lời khai của nhân chứng và chữ ký của chính bị cáo trên các tài liệu hợp thức hồ sơ khống, có đủ cơ sở quy kết hành vi phạm tội của bị cáo.
Viện KSND tối cao đã đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Trịnh Xuân Thanh 13 -14 năm tù về tội cố ý làm trái, tù chung thân về tham ô tài sản. Tổng mức hình phạt là chung thân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.