Luật sư Malaysia đặt nghi vấn về phòng thí nghiệm kết luận chất độc thần kinh VX

06/04/2018 06:00 GMT+7

Ngày 5.4, luật sư bào chữa trong vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol tại Malaysia nghi ngờ uy tín của phòng thí nghiệm thử mẫu chất độc trên xác nạn nhân.

Trước yêu cầu của ông Gooi Soon Seng, luật sư bào chữa bị cáo Indonesia Siti Aisyah, chuyên gia hóa học Raja Subramaniam trình bày tại tòa rằng phòng thí nghiệm ở Malaysia được giao mẫu chất lấy từ thi thể ông Kim Chol không nằm trong danh sách các trung tâm được Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) công nhận.
Các phòng thí nghiệm cần bảo đảm những tiêu chuẩn cụ thể nếu muốn xuất hiện trên danh sách OPCW, và buộc phải tham gia cuộc kiểm tra mức độ hiệu quả ít nhất mỗi năm một lần.
Phòng thí nghiệm được đề cập không trải qua các quy trình trên, theo Reuters.
Mẫu chất bị cho là chất độc thần kinh VX, nằm trong danh sách vũ khí hủy diệt hàng loạt, cũng không được gửi cho OPCW bất chấp yêu cầu của tổ chức này, theo luật sư Gooi.
Ngày 5.4 cũng là thời điểm kết thúc giai đoạn nhân chứng, gồm các chuyên gia hóa học, pháp y, độc học, ADN, người tiếp xúc với nạn nhân, cán bộ điều tra và kỹ thuật viên quản lý hệ thống camera an ninh tại hiện trường, trình bày trước tòa.
Dự kiến phải mất vài tháng trước khi có phán quyết chính thức về vụ án.
Đến nay, cả bị cáo người Việt Nam Đoàn Thị Hương và cô Siti Aisyah đều bác bỏ cáo buộc giết người. Cả hai khẳng định họ tưởng đang tham gia một chương trình chơi khăm trên truyền hình khi tiếp cận nạn nhân tại phi trường quốc tế Kuala Lumpur.
Triều Tiên chỉ xác nhận người tử vong là công dân tên Kim Chol, tử vong do bị bôi chất độc thần kinh VX lên mặt, nhưng nhiều bên khác cho rằng người này là Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.