Lùi một chút để tiến chắc

28/10/2014 05:55 GMT+7

Nhân sự nội các của tân Tổng thống Indonesia Joko Widodo chắc chắn khiến một bộ phận cử tri đã bỏ phiếu cho ông không hài lòng. Không hoàn toàn như cam kết tranh cử, ông Widodo dành gần một nửa số ghế trong nội các đầu tiên của mình cho người của các đảng phái cùng liên minh.

Bên cạnh đó, 18 trong tổng số 34 thành viên nội các là những nhà chuyên môn chứ không phải chính trị gia. Chủ ý ở đây rõ ràng là để số lượng các nhà chuyên môn trong chính phủ đông hơn chính trị gia nhưng không quá đông để đến mức áp đảo. Một chủ định khác của vị tân tổng thống là trao trọng trách về kinh tế, tài chính và tiền tệ vào tay các chuyên gia bởi đây là những vấn đề đang ngày càng cấp thiết. Tâm lý chung của cử tri cũng là các nhà chuyên môn sẽ có khả năng giải quyết những vấn đề trên tốt hơn, nhanh hơn so với các chính trị gia.

Ở đây, ông Widodo đã có một bước lùi sách lược bởi phải tập hợp lực lượng và thêm bạn bớt thù để đối phó phe đối lập. Ông đắc cử nhưng phe đối lập lại đang kiểm soát quốc hội. Trong bầu cử, lá phiếu của cử tri quyết định nhưng khi cầm quyền thì thành công hay thất bại, thuận lợi hay khó khăn lại phụ thuộc vào cuộc chơi quyền lực giữa hành pháp với lập pháp. Cho nên vị tổng thống này phải gây dựng và củng cố liên minh những đảng phái ủng hộ mình, chia bớt quyền cho họ để ràng buộc trách nhiệm duy trì vị thế cầm quyền, tạo thành lực lượng thống nhất để ứng phó phe đối lập. Đúng là lùi thật đấy nhưng chỉ lùi một chút để tiến cho vững chắc.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.