Malaysia bắt 13 người 'có liên hệ với IS'

15/10/2014 18:10 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Malaysia đã bắt giữ 13 người được cho là có “những mối liên hệ” với tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), trong bối cảnh những lo ngại đang gia tăng liên quan đến sức hút của IS tại quốc gia Hồi giáo ôn hòa này.

Malaysia bắt 13 người “có liên hệ” với IS
Malaysia ngày càng lo ngại về “sức hút” của IS tại nước này - Ảnh: AFP

Tờ The Star dẫn lời Cảnh sát trưởng quốc gia Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết 13 người bản địa đã bị bắt trong cuộc đột kích vào một nhà hàng ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur. “Mẻ lưới” mới nhất đã nâng số người bị bắt giữ tại Malysia do liên quan đến IS kể từ tháng 4 đến nay lên 36 người.

“Chúng tôi đang kiên trì theo dõi các hoạt động thuộc loại này. Phong trào thánh chiến và khủng bố không có chỗ đứng tại Malaysia”, ông Khalid Abu Bakar nhấn mạnh.

Bản tin của The Star không cung cấp thêm thông tin về tính chất “những mối quan hệ” của nhóm người bị bắt với IS. Ông Khalid và các quan chức cảnh sát cao cấp chưa đưa ra bình luận gì, theo hãng tin AFP.

Chính quyền Malaysia trước đó xác nhận ít nhất 30 - 40 người Malaysia đã tham gia cuộc xung đột đẫm máu tại Syria, và rằng những người ủng hộ IS đang tích cực tuyển mộ thành viên qua truyền thông xã hội.

Giới chức Malaysia lo ngại những người được tuyển mộ sẽ trở nên cực đoan và mang quan điểm cực đoan bạo lực về nước.

The Star không cho biết liệu 13 người bị bắt có dự định sang Syria hay không.

Vào tháng 8, cảnh sát Malaysia thông báo đã phá một âm mưu đánh bom hàng loạt do các tay súng Hồi giáo cực đoan lên kế hoạch với "cảm hứng" từ IS. Hơn một chục người đã bị bắt giữ trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 liên quan đến kế hoạch đánh bom các hộp đêm, sàn nhảy và một nhà máy của hãng bia Đan Mạch Carlsberg ở Malaysia. Một số trong những người bị bắt còn định sang Syria trước khi ra tay hành động ở Malaysia.

Malaysia trước đó là nơi ẩn náu của nhiều người tình nghi là nhân vật chủ chốt trong các tổ chức như Jemaah Islamiyah, vốn bị quy trách nhiệm thực hiện vụ đánh bom ở Bali vào năm 2002, và nhiều vụ tấn công khủng bố khác.
 
Nhưng hoạt động của các tổ chức đóng tại khu vực đã giảm đáng kể trong những năm qua nhờ các hoạt động chống khủng bố của Malaysia.

Trùng Quang

>> Một phụ nữ VN bị sát hại ở Malaysia
>> Một phụ nữ Việt bị đâm chết ở Malaysia
>> Nổ lựu đạn ở Malaysia, nhiều du khách bị thương
>> Nổ bom ở hộp đêm Malaysia, nhiều du khách bị thương
>> Malaysia tìm kiếm tàu pháo bị mất tích  
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.