Malaysia nhờ Interpol truy tìm nghi phạm Triều Tiên

24/02/2017 06:45 GMT+7

Malaysia yêu cầu Interpol hỗ trợ truy tìm bốn nghi phạm Triều Tiên liên quan đến vụ sát hại một người đồng hương được cho là ông Kim Jong-nam hôm 13.2.

Trong buổi họp báo ngày 23.2, Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia, ông Khalid Abu Bakar, cho biết Malaysia đã gửi yêu cầu chính thức cho Interpol để phát lệnh cảnh báo quốc tế nhằm truy tìm bốn nghi phạm Triều Tiên bỏ trốn trong cùng ngày xảy ra vụ sát hại công dân CHDCND Triều Tiên tên Kim Chol ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 hôm 13.2. Nạn nhân được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Ông Khalid cho hay nghi phạm người Indonesia tên Siti Aisyah và người phụ nữ mang hộ chiếu Việt Nam tên Đoàn Thị Hương được trả tiền để tiến hành vụ tấn công bằng chất độc, nhưng từ chối bình luận liệu hai phụ nữ này có làm việc cho một cơ quan tình báo nào hay không, theo Reuters. Trước đó, cảnh sát Malaysia cho hay bốn nghi phạm Triều Tiên đã cung cấp chất độc cho hai nữ nghi phạm để họ bôi lên tay, vuốt vào mặt khiến nạn nhân tử vong.
Ngoài bốn nghi phạm bỏ trốn, phía Malaysia cũng đã gửi công hàm cho Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia, yêu cầu được thẩm vấn hai đối tượng tình nghi là nhà ngoại giao Triều Tiên Hyon Kwang-song và một nhân viên Hãng hàng không Air Koryo tên Kim Uk-il. Ông Khalid cho hay cảnh sát không thể bắt ông Hyon Kwang-song do người này có quyền miễn trừ ngoại giao, nhưng sẽ bắt ông Kim Uk-il nếu không hợp tác.

tin liên quan

Malaysia yêu cầu Interpol truy nã 4 người Triều Tiên
Cảnh sát Malaysia đã yêu cầu Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) phát lệnh truy nã quốc tế để bắt giữ bốn nghi phạm CHDCND Triều Tiên trong vụ án mạng ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2.
Cũng trong ngày 23.2, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lại bản tuyên bố của Ủy ban Luật gia Triều Tiên trực thuộc Quốc hội Triều Tiên quy trách nhiệm cho Malaysia về vụ án mạng. “Trách nhiệm lớn nhất đối với cái chết của công dân Triều Tiên thuộc về chính quyền Malaysia bởi vì công dân Triều Tiên tử vong trên đất Malaysia”, theo KCNA. Ủy ban Luật gia Triều Tiên còn cho rằng cuộc điều tra của phía Malaysia không công bằng và bị chính quyền Hàn Quốc đứng sau chi phối.
Đây là lần đầu tiên truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin về vụ án mạng, nhưng không nêu tên người đàn ông tử vong và cũng không xác nhận ông ta có phải là Kim Jong-nam hay không, mà chỉ gọi người này là “công dân Triều Tiên”.
Phản ứng trước thông tin của KCNA, Phó tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Noor Rashid Ibrahim nhấn mạnh: “Bất kỳ vụ án nào xảy ra tại Malaysia đều phải do chúng tôi điều tra dựa trên luật pháp Malaysia, kể cả vụ án có liên quan đến cái chết của một cá nhân mang hộ chiếu ngoại giao”. Ông Ibrahim cho biết thêm người thân của công dân Triều Tiên sẽ đến Malaysia để hỗ trợ cảnh sát nhận diện thi thể trong vòng vài ngày tới.
Cũng trong ngày 23.2, Reuters dẫn lời một quan chức chính phủ Malaysia giấu tên tiết lộ Malaysia có thể trục xuất Đại sứ Triều Tiên Kang Chol nhằm đáp trả tuyên bố của ông hồi tuần rồi cho rằng Triều Tiên “không thể tin tưởng” cuộc điều tra của Malaysia và cáo buộc nước này “thông đồng với các thế lực thù địch”.
Nguồn tin cho biết thêm Malaysia cũng cân nhắc đóng cửa đại sứ quán tại Bình Nhưỡng, cắt đứt quan hệ ngoại giao và thương mại với Triều Tiên, hay chấm dứt chương trình miễn thị thực cho công dân Triều Tiên vào Malaysia nếu Triều Tiên không ngưng việc chỉ trích Malaysia.
Phía Triều Tiên chưa đưa ra phản ứng với thông tin này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.