Malaysia nói không hưởng ứng lệnh cấm vận 24 công ty Trung Quốc của Mỹ

25/09/2020 11:03 GMT+7

Đại sứ Malaysia tại Bắc Kinh nhấn mạnh Malaysia sẽ không đứng về phía nào và không hưởng ứng các lệnh cấm vấn của Mỹ chống lại 24 công ty Trung Quốc bị Washington cáo buộc góp phần quân sự hóa Biển Đông.

Trả lời phỏng vấn tờ Hoàn cầu Thời báo mới đây, Đại sứ Malaysia, ông Raja Datuk Nushirwan Zainal Abidin nói: “Trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung Quốc gia tăng vì vấn đề Biển Đông, chính sách đối ngoại của Malaysia nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp với tất cả các quốc gia và sẽ không trở thành con tốt cho bất kỳ bên nào”.
“Tôi xin nhấn mạnh một nguyên tắc là Malaysia không công nhận các lệnh cấm vận đơn phương. Chúng tôi chỉ công nhận các biện pháp trừng phạt được Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) thông qua. LHQ là cơ quan duy nhất có quyền hợp pháp áp đặt biện pháp trừng phạt đối với các quốc gia”, ông Raja Nushirwan nói.
“Đây là vấn đề về nguyên tắc. Do đó, chúng tôi sẽ áp dụng nguyên tắc này trong mọi tình huống”, ông Raja Nushirwan cho biết.
Ông Raja Nushirwan cho biết thêm Malaysia đang xử lý vấn đề Biển Đông với Bắc Kinh trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và nhận thức chung. “Mối quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc vốn sâu sắc và rộng lớn đến mức Biển Đông chỉ là một thành phần rất nhỏ”, nhà ngoại giao Malaysia lưu ý.
Vào tháng 8, Bộ Ngoại giao Mỹ nêu tên 24 công ty nhà nước Trung Quốc tham gia hoạt động xây đảo nhân tạo phi pháp và quân sự hóa của Bắc Kinh ở Biển Đông và tuyên bố áp đặt lệnh cấm vận đối với các doanh nghiệp này.
Trong Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Cấp cao Đông Á (EAS) trực tuyến tối 9.9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi chính phủ các quốc gia Đông Nam Á cắt đứt quan hệ với 24 công ty nhà nước Trung Quốc.
Trong khi Mỹ cấm vận 24 công ty nhà nước Trung Quốc, chính phủ Malaysia và Philippines tuyên bố không cấm cửa các doanh nghiệp này.
Trước đó, tàu Hải Dương Địa Chất 8 (Trung Quốc) đối đầu tàu thăm dò dầu khí Malaysia trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia (EEZ) ở Biển Đông gần 1 tháng và rời khỏi đó hồi tháng 5. Tuy nhiên, Malaysia không đưa ra bình luận nào về vấn đề này, theo tờ Malay Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.