Mẫu hình tăng trưởng mới

19/12/2016 06:14 GMT+7

Hôm qua, hầu hết các tờ báo đều chạy hàng tít Viettel đã tạo ra mẫu hình tăng trưởng mới cho VN. Đó là nhận xét của người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành cho Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel, nhân buổi lễ kỷ niệm 10 năm Viettel đầu tư ra nước ngoài.
Sự kiện gây được sự chú ý là bởi lẽ, “đổi mới mô hình tăng trưởng” là nhiệm vụ đặt ra từ đại hội đảng XI, nhưng trong suốt 5 năm qua, chúng ta do gặp quá nhiều vướng víu, thành ra việc thực hiện chủ trương đó chưa đem lại kết quả rõ rệt. Tại Hội nghị Trung ương 4 (tháng 10.2016), vấn đề đổi mới mô hình tăng trưởng một lần nữa được nhắc lại, quyết liệt và gay gắt hơn. Nhưng ngay chính tại diễn đàn Quốc hội vừa qua, nhiều đại biểu Quốc hội cũng từng bày tỏ băn khoăn, chưa rõ mô hình tăng trưởng mới sẽ như thế nào.
Và, qua hình ảnh Viettel, mẫu hình tăng trưởng mới của chúng ta không thể cứ khai thác tài nguyên thiên nhiên sẵn có hay lao động giá rẻ mà cần đẩy mạnh phát triển các ngành, sản phẩm, dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Đó là sự phát triển chủ yếu dựa trên sự đổi mới sáng tạo, dựa trên công nghệ tiên tiến và năng suất cao.
Viettel với xuất phát điểm đứng thứ 4 thị trường, đã vươn lên thứ nhất, với hơn 45% thị phần viễn thông. Viettel đã đầu tư tại 11 quốc gia và hiện xếp hạng top 30 tập đoàn viễn thông có số lượng khách hàng lớn nhất thế giới. Đó là một bằng chứng cho thấy, doanh nghiệp Việt hoàn toàn có khả năng vươn tầm thế giới.
Hẳn nhiên, không có mẫu số chung cho mọi sự thành công của doanh nghiệp, nhưng một điều chắc chắn rằng, đại đa số các doanh nghiệp thành công đều coi việc xây dựng chiến lược kinh doanh là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Lãnh đạo các doanh nghiệp lớn hằng năm dùng phần lớn thời gian để nghiên cứu nhằm đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp mình.
Quản trị một quốc gia cũng như quản trị một doanh nghiệp cần 3 việc: Chiến lược đúng, giám sát chặt và dùng người chuẩn.
Mẫu hình tăng trưởng mới cho VN đã dần rõ hình hài. Văn kiện Đại hội XII của Đảng, lần đầu tiên khoa học, công nghệ được đưa vào một mục riêng. Và “Xây dựng chiến lược phát triển công nghệ của đất nước, chiến lược thu hút công nghệ từ bên ngoài và chuyển giao công nghệ từ các doanh nghiệp FDI đang hoạt động trên đất nước ta”, lần đầu tiên được đề cập như một định hướng phát triển lớn.
Hy vọng từ chiến lược của Đảng đến tư tưởng mới của người đứng đầu Chính phủ sẽ là định hướng cho các chương trình trọng điểm về công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu, tự động hóa, công nghệ cơ khí - chế tạo máy... góp phần nâng cao năng lực nội sinh trong một số lĩnh vực công nghệ tiên tiến, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả của nền kinh tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.