May hơn khôn

04/01/2019 09:29 GMT+7

Rumani vừa tiếp nhận cương vị Chủ tịch luân phiên EU từ Áo. Gia nhập EU năm 2007, đây là lần đầu tiên đất nước ở đông nam châu Âu này đảm trách vai trò lãnh đạo EU.

Không phải vì Rumani mới tham gia mà vì cuộc đấu tranh quyền lực quyết liệt trong nội bộ Rumani khiến trong khối hoài nghi về khả năng Rumani thành công với nhiệm kỳ Chủ tịch EU. Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker thậm chí còn công khai thể hiện không tin Rumani làm nên trò trống gì trong nửa năm tới.
Đúng là điều kiện và tình hình hiện tại trong nội bộ Rumani không thuận chút nào cho việc tận dụng cơ hội hiếm có này để đề cao vị thế quốc tế và khắc đậm dấu ấn riêng trong EU. Mối bất hòa giữa hai phe phái chính trị thể hiện ở bất đồng quan điểm và lấn át lẫn nhau giữa tổng thống và thủ tướng. Trong nhà đã như thế thì làm sao có thể xử lý bên ngoài.
Nhưng cái may đối với Rumani là dẫu có không đạt được thành tựu nào thì cũng chẳng sao với EU. Xưa nay, trong lịch sử EU không ít lần lần nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU chẳng đưa lại kết quả đáng kể. Trong nửa năm này có 2 chuyện quan trọng nhất đối với EU thì mọi cái đều sẽ tiếp tục diễn biến mà chẳng cần đến vai trò của Rumani gồm nước Anh ra khỏi EU vào ngày 29.3 và bầu cử Nghị viện Châu Âu vào đầu tháng 5. Những chuyện lớn khác như vấn đề tị nạn, đối phó sự trỗi dậy của lực lượng dân túy hay cải thiện quan hệ với Nga đều nằm ngoài khả năng xử lý của Rumani và trong EU chẳng ai kỳ vọng Rumani xử lý nổi. Cho nên dẫu chẳng thành công thì cũng không thất bại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.