Mẹ té xe chết nghi do gờ giảm tốc, con mồ côi: Lời thừa nhận mâu thuẫn

13/08/2019 14:42 GMT+7

Công ty Đông Hải (QK7) cho biết lái xe của xí nghiệp thuộc công ty đã tự ý lắp gờ giảm tốc trên Xa lộ Hà Nội. Nhưng khi làm việc với TTGT, PGĐ xí nghiệp lại thừa nhận chính ông là người chỉ đạo lắp gờ này.

PGĐ chỉ đạo hay lái xe tự lắp?

Ngày 13.8, nguồn tin của Thanh Niên cho biết vào chiều 12.8, Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có buổi làm việc thứ 2 với Xí nghiệp xây dựng Miền Đông (thuộc Công ty Đông Hải, QK 7) - đơn vị nghi tự ý lắp gờ giảm tốc trên Xa lộ Hà Nội (P.Tân Phú, Q.9, TP.HCM) làm nhiều người đi đường té xe, trong có đó bà Huỳnh Thị Nga (39 tuổi, ngụ Q.9) tử vong.
Buổi làm việc có sự tham gia của Cảnh sát giao thông phụ trách tuyến đường, Trung tâm hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở GTVT, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) - đơn vị quản lý tuyến đường.

Tiếng khóc nhớ mẹ của 4 đứa trẻ mồ côi mùa Vu lan

Theo biên bản buổi làm việc, ông Nguyễn Công Thường, Phó Giám đốc Xí nghiệp xây dựng Miền Đông thừa nhận ông là người chỉ đạo lắp gờ giảm tốc trên Xa lộ Hà Nội. Ông Thường giải thích: "Do đoạn đường này khá dốc và khu vực từ Xí nghiệp xây dựng Miền Đông ra Xa lộ Hà Nội bị khuất tầm nhìn nên xí nghiệp mới lắp gờ giảm tốc. Việc tự ý lắp mà chưa xin phép các đơn vị quản lý nhà nước là sai".
Tuy nhiên, trước đó, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Danh Bính, Phó Tổng Giám đốc công ty Đông Hải cho biết, công ty đã làm việc với Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM và nhận trách nhiệm về việc Xí nghiệp xây dựng Miền Đông, thuộc công ty tự ý lắp gờ giảm tốc trên Xa lộ Hà Nội, đoạn thuộc phường Tân Phú, Q.9, TP.HCM.
Ông Bính giải thích, việc lắp gờ giảm tốc xuất phát từ mong muốn của một số lái xe thuộc xí nghiệp để đảm bảo an toàn qua đoạn đường này. 

Ngân (21 tuổi, con đầu của bà Nga) cùng em trai út bên bàn thờ mẹ

Vũ Phượng

"Xí nghiệp xây dựng Miền Đông nằm ở ngay đây, từ xí nghiệp ra Xa lộ Hà Nội là một con dốc, lái xe phải đạp ga mới lên dốc được. Trong khi đó lại vừa phải quan sát dòng xe vừa đổ dốc Cầu vượt Trạm 2 xuống, lại thêm rất nhiều người đi ngược chiều nhưng bị che khuất tầm nhìn bởi vựa phế liệu nên mới đề xuất lắp gờ giảm tốc. Cái sai của anh em lái xe là đề xuất mang lên công ty ký gửi đi nhưng chưa được duyệt đã tự ý lắp", ông Bính cho hay.
Ông Bính cũng khẳng định việc xí nghiệp lắp gờ giảm tốc hoàn toàn là vì lợi ích chung chứ không phải vì lợi ích riêng gì của xí nghiệp. Theo ông Bính, thực tế, lái xe của xí nghiệp khi đi từ công ty ra cũng đã vài lần va chạm với người đi xe máy ngược chiều ở đoạn đường này và vì vậy nên lái xe mới lắp gờ giảm tốc khi chưa được sự đồng ý của Sở GTVT. Và việc lắp được thực hiện từ trước ngày tháo dỡ (28.7) khoảng 3 - 4 ngày.

Ai phải chịu trách nhiệm?

Như Thanh Niên đã thông tin, 16 giờ 40 phút ngày 27.7.2019, trên đường đi làm về, vừa qua Cầu vượt Trạm 2, bà Huỳnh Thị Nga bị té xe bất tỉnh. Bệnh viện xác định máu tràn hết não nên không thể cứu được, bà Nga trút hơi thở cuối cùng vào lúc 7 giờ sáng ngày hôm sau.
Sự ra đi đường đột của bà Nga khiến 4 đứa con vốn đã không có cha nay lại không còn nơi nương tựa, chỉ còn bà ngoại 71 tuổi. Từ năm học lớp 9, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, con gái lớn của bà Nga là Nguyễn Thị Huỳnh Ngân (21 tuổi) đã xin mẹ nghỉ học, đi làm để nhường các em đến trường.
Đội CSGT, trật tự Công an Q.9, TP.HCM cho biết đang hoàn tất hồ sơ để chuyển cơ quan cảnh sát điều tra, làm rõ nguyên nhân khiến bà Nga tử vong và truy trách nhiệm các bên liên quan.

Tháo dỡ 2 gờ giảm tốc

Ông Nguyễn Thanh Nam, Giám đốc dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội (Công ty CII) cũng xác nhận công ty nhận thông báo từ công ty con vào chiều 27.7 và ngay sáng 28.7 đã đến tháo dỡ gờ giảm tốc này với sự chứng kiến của CSGT Rạch Chiếc, thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM). Hiện công ty đang làm giải trình để trình bày lại sự việc gửi Sở GTVT TP.HCM.
Ông Trần Sỹ Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm hạ tầng giao thông đường bộ, thuộc Sở GTVT TP.HCM cho biết gờ giảm tốc này là do Xí nghiệp xây dựng Miền Đông của Công ty TNHH MTV Đông Hải, Quân khu 7 lắp ngay trên phần đường hỗn hợp.
Ngay khi phát hiện, trung tâm đã yêu cầu Công ty CII (đơn vị quản lý tuyến Xa lộ Hà Nội) tháo bỏ trong ngày 28.7.

Bốn chị em Ngân trong lễ cúng thất của mẹ

Vũ Phượng

Lãnh đạo Đội CSGT Rạch Chiếc, thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) là đơn vị phụ trách tuyến đường này cho biết, có rất nhiều trường hợp té xe khi đi qua gờ giảm tốc này.
Được biết, Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng đang xem xét ra quyết định xử lý vi phạm phù hợp với quy định của pháp luật.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.