Đi tìm "một nửa"

29/12/2004 22:44 GMT+7

Nộp một bộ hồ sơ và 50 ngàn đồng, những cô gái chưa chồng, những chàng trai chưa vợ kém may mắn trong chuyện tình duyên sẽ có cơ hội tìm thấy "một nửa" đích thực của đời mình...

Một buổi chiều cuối thu, một người đàn ông trên 40 tuổi ăn vận lịch sự, thẹn thò trước cổng Trung tâm Hỗ trợ kết hôn Phụ nữ - Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM. Khoảng 10 phút sau, ông mới bước vào bàn đăng ký. Ông giới thiệu mình là N., đang làm việc tại một bệnh viện lớn của thành phố. Cả thời trai trẻ, N. "bỏ quên" các mối quan hệ, vùi đầu vào sách vở để thực hiện hoài bão của một đấng nam nhi. Khi công thành danh toại cũng là lúc N. nhận ra mình không còn trẻ, rất cần có một người vợ và những đứa con. Đi "cưa cẩm" những cô sinh viên mới ra trường thì sự chênh lệch về tuổi tác, khác biệt về quan niệm sống khiến N. loay hoay mãi mà vẫn là "lính phòng không". Tình cờ biết Trung tâm Hỗ trợ kết hôn Phụ nữ có dịch vụ giới thiệu bạn khác giới cho những người kém may mắn trong tình duyên như mình, N. đã tìm tới với hy vọng: Trung tâm sẽ giúp anh tìm được một người vợ.

N. là một trong khoảng 100 khách hàng đã tìm tới Trung tâm Hỗ trợ kết hôn từ khi trung tâm chính thức mở dịch vụ "Kết bạn trong nước" vào tháng 4.2004. Chị N.T.V - công nhân của một công ty may ở Q.Thủ Đức, năm nay 35 tuổi nhưng vẫn chưa có một mảnh tình vắt vai. V. kể: Công nhân công ty may toàn là phụ nữ, lại liên tục phải tăng ca, đi làm từ sáng sớm, tối mịt mới về, về đến nhà lại lăn ra ngủ lấy sức mai đi làm tiếp nên không có điều kiện tiếp xúc với các bạn trai”. V. tìm tới Trung tâm Hỗ trợ kết hôn để có cơ hội được yêu, được làm vợ, làm mẹ.

Chị V.A - giáo viên của một trường mầm non tại Q.Gò Vấp cũng tìm tới trung tâm để có cơ hội mở rộng các mối quan hệ. Sinh năm 1979, là một phụ nữ có một khuôn mặt rất đẹp, nghề nghiệp ổn định nhưng V.A lại lo lắng cho đường tình duyên của mình. V.A tâm sự với nhân viên tư vấn của trung tâm: "Tối ngày chăm chút cho lũ trẻ, chẳng có thời gian, không có điều kiện gặp gỡ, giao lưu với các bạn khác giới nên hẹn hò, yêu đương đối với V.A là chuyện... quá xa vời".

Chị Bùi Thị Bạch Tuyết - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ kết hôn cho biết: "Trung tâm chỉ cung cấp hình ảnh và những thông tin chung nhất về người bạn khác giới như: tên, tuổi, nghề nghiệp, gia cảnh, tình trạng hôn nhân... cho đối tác, đảm bảo giữ bí mật cho cả hai người". Theo thống kê, khoảng 50% cặp nam - nữ đồng ý tiếp xúc với người mà trung tâm giới thiệu. Khi nhận được cái gật đầu từ khách hàng, trung tâm sẽ bố trí cho họ một cuộc tiếp xúc ngắn và tạo cho hai người một cuộc hẹn hò lãng mạn.

Không chỉ những trường hợp không có điều kiện gặp người khác giới mới khó khăn trong việc đi tìm "một nửa" của mình, ngay như anh B.V.H hiện là giám đốc một công ty TNHH may mặc, có điều kiện giao tiếp nhiều, vậy mà đã 41 tuổi vẫn “một mình một bóng”. Thấy nhân viên của công ty toàn là nữ thanh niên trẻ khỏe, bạn bè đùa với H.: "Ngồi trên cái mỏ quý mà chẳng biết khai thác!", H. lấp liếm: "Khai thác mỏ quý bằng cách nào?". Ít ai biết vị giám đốc thành đạt này trước đây từng có một mối tình rất đẹp. Trong mắt H., cô người yêu cũ là một mẫu phụ nữ lý tưởng. H. quyết tìm bằng được người bạn đời có tính cách, ngoại hình giống như cô bạn gái mà anh đã để vuột mất. Tìm kiếm mãi, H. chẳng gặp được người trong mộng và bây giờ phải... trông đợi vào sự giúp đỡ của Trung tâm Hỗ trợ kết hôn.

Tất cả các cuộc hẹn đều được sắp lịch vào buổi chiều tối, khi mà công việc trong ngày đã giải quyết xong, thời gian rảnh rỗi,... rất thuận lợi cho cuộc gặp gỡ đầu tiên của hai người hy vọng tìm thấy "một nửa" đích thực của đời mình.

Hồ sơ đăng ký kết bạn gửi tới Trung tâm Hỗ trợ kết hôn Phụ nữ - 71 Võ Thị Sáu, Q.3, TP Hồ Chí Minh bao gồm:

- Sơ yếu lý lịch có xác nhận của địa phương
- Giấy khám sức khỏe
- Bản sao công chứng hộ khẩu, chứng minh nhân dân
- Phiếu đăng ký kết bạn theo mẫu của trung tâm
- Ảnh chân dung và ảnh chụp cùng với các thành viên trong gia đình
- Văn bằng chứng chỉ (nếu có)
- Lệ phí kết bạn: 50 ngàn đồng.

Tuy nhiên, cũng có nhiều cuộc hò hẹn đã kết thúc một cách chóng vánh khi một trong hai khách hàng không tìm được tiếng nói chung. Anh N.V.T (Tân Bình) hớn hở bước vào phòng khách của trung tâm để gặp mặt "niềm hy vọng" của đời mình nhưng chưa đầy 15 phút đã bước ra với vẻ mặt rầu rĩ, tế nhị nói với nhân viên tư vấn: "Xin chị giới thiệu cho tôi cô khác. Cô này...". Hỏi kỹ, nhân viên tư vấn mới biết nguyên nhân chỉ vì "cô ấy rất nhút nhát!". Còn khách hàng V.N.L lại thẳng thừng từ chối làm bạn với cô bạn khá xinh đẹp và có việc làm ổn định mà trung tâm đã mai mối cho chỉ vì: "Cô ấy hỏi tôi có tin là sẽ chọn được người vợ ngoan hiền, thông minh qua trung tâm này không?". Theo anh L. thì "cô ta không thật lòng tìm hiểu nhau nên mới phát ngôn như vậy !". Lý do thất bại ngay trong lần đầu hẹn hò nhiều khi chỉ vì người con trai quá gia trưởng, kỹ tính thái quá, hoặc cô gái hơi luộm thuộm. Trong lần đầu gặp gỡ, bác sĩ B.V.H (40 tuổi) đã hỏi một cô sinh viên năm thứ 3 mà trung tâm vừa giới thiệu: "Em thường giặt quần áo ngay trong ngày hay để đến cuối tuần? Một ngày em quét dọn nhà cửa mấy lần?...". Với người đàn ông như vậy, cô sinh viên đành tìm cớ thoái thác lần gặp gỡ tiếp theo.

Trong cuộc sống công nghiệp, mô hình hỗ trợ hôn nhân nói trên là hết sức cần thiết. Chị Bùi Thị Bạch Tuyết - Giám đốc Trung tâm tâm tình: "Trung tâm cố gắng hoàn thành tốt vai trò người bắc cầu, tạo cơ hội cho những người đang đi tìm một nửa của mình tiếp xúc với bạn khác giới. Việc mai mối thành công hay thất bại phụ thuộc vào việc cả hai người có thực sự mở lòng đón nhận và vun vén cho tình yêu của mình hay không?".

Ghi chép của Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.