Thế giới bí ẩn của protein

31/05/2014 16:35 GMT+7

(TNO) Trong lúc thám hiểm thế giới chưa từng được khai phá của protein người, các nhà nghiên cứu đã tìm được một khối lượng lớn các protein giấu mặt chưa từng được biết đến lâu nay.

(TNO) Trong lúc thám hiểm thế giới chưa từng được khai phá của protein người, các nhà nghiên cứu đã tìm được một khối lượng lớn các protein giấu mặt chưa từng được biết đến lâu nay.

Những khu vực trên ADN chưa từng được cho rằng có khả năng tập hợp được protein hóa ra lại sản sinh đến 193 dạng phân tử hoàn toàn mới mẻ với chức năng vẫn còn là điều bí ẩn.

Phát hiện mới cho thấy bộ gien di truyền của con người, hay mã di truyền, trên thực tế hết sức phức tạp so với mức hiểu biết của chúng ta.

Trong danh mục hoàn chỉnh sơ khai đầu tiên về protein, giới khoa học nêu tên được các protein được giải mã bởi 17.294 gien, tức 84% trong tổng số gien trong cơ thể người.

Nhưng trong cuộc nghiên cứu mới, nhóm chuyên gia của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) đã tìm được 193 phân tử tại những khu vực ADN mà lâu nay vẫn được cho là không tập hợp protein.

“Việc có đến 193 protein xuất hiện tại các đoạn ADN vốn được cho là không tập hợp được các phân tử hữu cơ phức tạp cho thấy chúng ta không hoàn toàn hiểu được cơ chế tế bào đọc ADN”, theo Giáo sư Akhilesh Pandey trình bày trong báo cáo trên chuyên san Nature.

Protein là các phân tử hữu cơ phức tạp, chịu trách nhiệm trong nhiều quá trình của sự sống, và đóng vai trò là các khối xây dựng của tế bào sống, dẫn dắt vô số phản ứng hóa học và là nguồn năng lượng của cơ thể.

Và phát hiện mới đã thực sự thay đổi hiểu biết lâu nay về cơ thể người.

Phi Yến

>> Lỗi sao chép ADN gây ung thư?
>> Lập trình lại ADN ngăn bệnh nan y
>> Pháp kiểm tra ADN trên 500 người để truy tìm thủ phạm hiếp dâm
>> Tiêm nanobot ADN vào gián
>> Phá án sau 23 năm nhờ công nghệ ADN 
   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.