Những câu chuyện môi trường thế giới 2008

31/12/2008 09:28 GMT+7

Tạp chí Time (Mỹ) vừa công bố những câu chuyện môi trường được quan tâm nhất thế giới trong năm 2008. Xin giới thiệu những câu chuyện đáng chú ý nhất.

1. Bong bóng ethanol xì hơi

Ethanol chế biến từ ngô đã được nhiều người đặt kỳ vọng trở thành nguồn năng lượng thay thế giúp bảo vệ môi trường. Nhiều quốc gia đã tăng cường chính sách hỗ trợ để trồng ngô sản xuất ethanol, biến nó thành công nghiệp trị giá 32 tỉ USD chỉ riêng tại Mỹ. Tuy nhiên, trong năm 2008, nhiều nghiên cứu khoa học mới đã lật lại tính lợi ích môi trường của ethanol, trong khi người nghèo khắp nơi trên thế giới đổ lỗi sự bùng nổ nhiên liệu sinh học là nguyên nhân đẩy giá thực phẩm lên cao.

Bong bóng ethanol xì hơi, các nhà đầu tư từng rót tiền vào các nhà máy chế biến ethanol, trong đó có Bill Gates, thua lỗ hàng triệu USD. Dù chính sách hỗ trợ của chính phủ đảm bảo ethanol sẽ không bị bãi bỏ, nhưng giấc mơ thay thế các “cánh đồng” dầu mỏ bằng cánh đồng ngô ở Mỹ đã vĩnh viễn chấm dứt.

2. Gấu Bắc Cực bị liệt vào nhóm “có nguy cơ tuyệt chủng”

Vào ngày 14-5-2008, gấu Bắc Cực trở thành loài vật đầu tiên được liệt kê vào danh sách động vật có nguy cơ tuyệt chủng do hiện tượng Trái đất ấm dần. Tuyên bố này do Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Dirk Kempthorne đưa ra, dựa theo đạo luật về sinh vật có nguy cơ tuyệt chủng (ESA). Nhiệt độ Trái đất ngày càng tăng khiến vùng biển băng, nơi sinh sống của loài gấu ở Bắc Cực, ngày một thu hẹp.

3. Cuộc đấu giá CO2 đầu tiên

Cuộc đấu giá đặc biệt này diễn ra vào tháng chín năm nay do Khối sáng kiến khí thải nhà kính khu vực, một khối gồm 10 tiểu bang ở đông bắc Mỹ, tổ chức. Các đơn vị tham gia đấu giá là những công ty, cơ sở đang kinh doanh trong các lĩnh vực môi trường, tài chính và năng lượng. Trong phiên đấu giá đầu tiên, các cơ sở đã trả tổng cộng 38,5 triệu USD để mua quyền thải 12,5 triệu tấn khí CO2. Các bang trong khối sẽ sử dụng số tiền này để thực hiện các chương trình phòng chống biến đổi khí hậu. Cuộc đấu giá thứ hai diễn ra vào ngày 22-12 đã thu về 106,5 triệu USD cho 31,5 triệu tấn khí thải.

4. Từ của năm: “Hypermiling”

Thuật ngữ hypermiling, có nghĩa là “sử dụng xăng hiệu quả để lái xe được quãng đường dài hơn bằng cách điều chỉnh các thiết bị tiết kiệm nhiên liệu trên xe và kỹ thuật lái xe”, được từ điển Oxford American bình chọn là từ của năm 2008. Thuật ngữ này do một người Mỹ tên là Wayne Gerdes đặt ra vào năm 2004, và thật sự trở thành trào lưu khắp thế giới vào giữa năm 2008 khi giá dầu thô tăng cao lên mức hơn 140 USD/thùng.

Các kỹ thuật hypermiling bao gồm đảm bảo bánh xe được bơm căng hoàn hảo, tắt máy trong lúc dừng đèn đỏ, tắt máy điều hòa nhiệt độ và lái xe ở tốc độ ổn định, hạn chế tối đa tăng hoặc giảm ga.

Theo Thanh Trúc / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.