Các băng đảng Camorra ở Napoli: Ngày tàn của băng đảng Russo

09/11/2009 12:27 GMT+7

Sóng gió đang nổi lên trong Camorra, một tổ chức tội phạm tồn tại từ thế kỷ 16 ở thành phố cảng Napoli, Tây Nam nước Ý. Ba tên đầu sỏ của dòng họ nhà Russo, một trong những băng đảng Camorra nổi tiếng táo tợn và hung ác nhất, đã bị tóm cổ hồi tuần qua. Nhưng Camorra không chỉ có băng đảng Russo

Chưa đầy 8 giờ, từ đêm 31-10 đến rạng sáng 1-11, cảnh sát Ý đã tóm được ba anh em Salvatore, Pasquale và Carmine Russo - những ông trùm băng đảng Russo. Băng này  có sào huyệt ở thị trấn Nola  kiểm soát hầu như toàn bộ các hoạt động phi pháp ở 40 thị trấn trong tỉnh Campania (Napoli là thủ phủ của tỉnh này).

Anh em nhà Russo

Ông trùm số một băng đảng Russo là Pasquale Russo, sinh ngày 28-2-1947 tại Napoli. Theo cảnh sát  Campania, Pasquale là một trong 10 tên tội phạm cực kỳ nguy hiểm nhất bị Bộ Nội vụ Ý truy nã toàn quốc từ năm 1995. Trốn chui trốn nhủi từ năm 1993, Pasquale bị các tòa  kêu án tù chung thân nhiều lần về các tội giết người (13 vụ) và lập hội những kẻ bất hảo có quan hệ mật thiết với mafia.

Pasquale bị bắt lúc 2 giờ  ngày 1-11-2009 trong lúc y trốn trong một trang trại tồi tàn và hẻo lánh ở vùng vịnh  Sperone, cách  tỉnh lỵ Napoli chừng 80 km. Carmine Russo, 47 tuổi,  em út của Pasquale, trốn chạy từ năm 2007, cũng bị bắt chung với ông anh Pasquale.

Trước đó 7 giờ, cảnh sát Napoli đã tóm được Salvatore Russo, 51 tuổi, trong một cuộc đột kích ngoạn mục lúc 19 giờ ngày 31-10. Chỗ ở của y là một cái hầm bí mật ẩn đằng sau một bức tường kiên cố của một trại nuôi gà và thỏ ở gần thị trấn Somma Vesuviana. Salvatore bị bắt sau khi vừa thực hiện một chuyến đi săn thú rừng, vốn là thú vui ưa thích của y.

Cảnh sát đã phải phá tường mới vào được chỗ ẩn núp của Salvatore. Y có nhiều vũ khí bao gồm một khẩu tiểu liên  Uzi, một khẩu súng ngắn Beretta và một khẩu súng săn nhưng không dùng để chống cự. Tin Salvatore bị bắt làm rúng động các thành viên trong đảng.

Chúng hoảng hốt dùng điện thoại di động để thông báo với nhau  tin tức và cách đối phó với cảnh sát. Nhưng chính hành động sơ suất này đã giúp cảnh sát lần ra chỗ ở của  Pasquale và bắt sống ông trùm này cùng với Carmine 7 giờ sau.

Thành tích bất hảo của Salvatore Russo không hề kém ông anh Pasquale, nếu không muốn nói là có điểm vượt trội. Ngoài bản án tù chung thân trong các phiên tòa  xử vắng mặt về tội giết người và các tội nguy hiểm khác, ngày 15-4-1994, Interpol (cảnh sát quốc tế) từng phát lệnh truy nã quốc tế đối với y. Salvatore phải sống cuộc đời ẩn dật từ năm 1995.

Anh em nhà Russo rất giàu. Tháng 3-2008, chính quyền Ý đã phong tỏa tài sản của băng đảng Russo bao gồm bất động sản, hai siêu thị, nhiều xe hơi đắt tiền và một số tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ trị giá tổng cộng 300 triệu euro (8.250 tỉ đồng).

Tàn ác nhất

Cùng với em trai Salvatore Russo, Pasquale sáng lập băng đảng Russo đóng ở thị trấn Nola hơn 30 năm nay. Băng đảng Russo có quan hệ chặt chẽ với hai ông trùm Camorra  khác là Mario Fabbrocino và Michel Zaza. Sau đó, mấy anh em nhà Russo đứng đầu băng đảng Carmine Alfieri.

Đầu thập niên 1990, thừa dịp thủ lĩnh Carmine Alfieri “hồi chánh” quy hàng chính phủ, anh em nhà Russo tái cấu trúc băng đảng của mình, nới rộng các mối quan hệ, đặc biệt với các thủ lĩnh Cosa Nostra, tức mafia đảo Sicilia. Các hoạt động của băng đảng Russo trở nên liều lĩnh  và tàn ác hơn.

Liro Abbate, phóng viên của tờ L’Expresso (Ý), một chuyên gia về mafia, mô tả băng đảng Russo: “Đó là một băng đảng đặc biệt hung ác. Các băng nhóm nhỏ hơn thường nhờ cậy “đàn anh” tiếp sức khi thực hiện những vụ lớn như giết người hay thủ tiêu xác chết”.

Giacommo Di Gennaro, một nhà xã hội học tên tuổi ở Napoli, cho biết thêm: “Kiểm soát một vùng rộng lớn với gần 40 thị trấn nằm chung quanh thị trấn Nola (cũng là sào huyệt của anh em nhà Russo), băng đảng Russo sống khỏe nhờ bắt cóc tống tiền, mua bán lậu ma túy và vũ khí thuộc đẳng cấp quốc tế và len lỏi vào cơ quan nhà nước”.

Cơ cấu tổ chức của băng đảng Russo rất giống mafia Sicilia như tuyển mộ nhân sự có chọn lọc, cấu trúc theo kiểu gia đình, trên dưới đâu ra đó và đặc biệt không ngại những cuộc chém giết đẫm máu bất cứ ai dám làm kỳ đà cản mũi. Quan hệ của hai bên cũng rất chặt cho nên trên thực tế có thể nói anh em nhà Russo là “đại sứ” của mafia ở Napoli.

Một nét tương đồng khác giữa mafia và băng đảng Russo là tính chất nông dân. Cả đời anh em nhà Russo chưa bao giờ ra khỏi tỉnh Napoli. Sống tại quê nhà, chúng cảm thấy yên ổn nhất nhờ luật “omerta” (im lặng). Và khi cả ba anh em sa lưới cảnh sát, Pasquale và Salvatore ở cách nhau chừng vài chục km.

Đòn trí mạng

Phải nói ngay, cảnh sát Campania đã làm được một việc chưa từng thấy là chỉ trong chưa đầy 10  giờ đã bắt gọn cả ba anh em nhà Russo khiến cả băng đảng khét tiếng bất trị này giờ đây  như rắn không đầu. Đàn em của anh em nhà Russo đang trốn chạy tứ phương.

Các bộ Quốc phòng, Nội vụ, Tư pháp đồng loạt ca ngợi chiến công bậc thầy của các lực lượng cảnh sát. Roberto Maroni, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nhận xét : “Đây là một đòn trí mạng đánh vào Camorra. Sợi dây thòng lọng đang thắt chặt đối với bọn đàn em của anh em nhà Russo”.  Các chính khách, kể cả những chính khách đối lập xưa nay thường chỉ trích chính phủ bất lực trong việc đối phó với các băng đảng khét tiếng mafia Sicilia, Camorra Napoli..., cũng không tiếc lời ca tụng.

Tuy nhiên, nhà xã hội học Di Gennaro đã nhắc nhở các quan chức Ý rằng “cuộc chiến chống Camorra vẫn phải tiếp tục” vì  Camorra còn khoảng 70 băng đảng, lớn nhỏ khác nhau. 

Theo Văn Anh (Người Lao Động)

Băng video làm rung chuyển nước Ý

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.