Tạo khác biệt cho tương lai

14/11/2008 11:29 GMT+7

Giới doanh nhân chúng tôi ước ao được tiếp nhận, làm việc, hợp tác và phát triển hơn nữa với những bạn trẻ có đam mê, định hướng, có kiến thức, thái độ tích cực, nhiệt tình, không ngừng nỗ lực học tập và hoàn thiện mình. Quan trọng hơn, họ cần có những kỹ năng làm việc hiệu quả và có phong cách, tính cách riêng của mình.

Vừa qua tôi có nhiều cơ hội được làm việc với các bạn học sinh, sinh viên, các bạn luôn làm “cháy” tôi với sự tâm huyết, đam mê, nhiều ý tưởng mong muốn thay đổi mình và những việc mình đang làm, luôn muốn thể hiện mình, giao tiếp, mở rộng mối quan hệ nhiều hơn.

Tôi rất vui về điều này nhưng có suy nghĩ: thử thách vô cùng to lớn là các bạn không biết phải làm như thế nào và khi có được kiến thức rồi không biết phải ứng dụng những điều mình học được ở đâu. Có thể có bạn làm rất nhiều việc cùng một lúc nhưng hiệu quả không cao. Có thể do thiếu sâu sắc trong việc nhìn nhận, đánh giá vấn đề do thiếu những va chạm, trải nghiệm thực tiễn và cả do chủ quan. Nhưng thật vui khi hầu hết mong muốn có nhiều cơ hội hơn để được học và ứng dụng những “kỹ năng sống” cần thiết cho cuộc sống và công việc trong tương lai của mình, những điều các bạn có rất ít cơ hội được học trong trường lớp.

Sự khác biệt cho tương lai của giới trẻ chính là việc tạo ra sự kết hợp những kiến thức học được và những “kỹ năng sống” mà tôi nghĩ là những đòn bẩy giúp các bạn thành công và hạnh phúc hơn. Tôi chia sẻ ở đây sáu đòn bẩy từ kinh nghiệm của chính mình.

Tự tin

Nhiều bạn trẻ có rất nhiều ý tưởng, ước mơ nhưng lại không dám tự tin “đặt một viên gạch” khởi đầu. Sự tự tin ở đây được hiểu là khả năng vượt ra vùng an toàn dám thay đổi để phát triển cao hơn; thoải mái khi giao tiếp, tiếp cận người khác, chia sẻ suy nghĩ và bộc lộ bản thân. Sự tự tin này dẫn đến khả năng tự ra quyết định cho cuộc sống và công việc của mình; chấp nhận những thử thách mới trong công việc, cuộc sống.

Hãy dám nghĩ dám làm vì chỉ khi làm chúng ta mới học hỏi và hoàn thiện được bản thân.

"Thành công là đạt được những điều mình mong muốn. Hạnh phúc là vẫn luôn mong muốn những gì mình đang có "

DALE CARNEGIE

Kỹ năng giao tiếp

Truyền đạt thông điệp thuyết phục, rõ ràng, súc tích và đầy cảm hứng đến người xung quanh chính là những kỹ năng giúp các bạn trẻ thuyết phục và chia sẻ thật hiệu quả chính kiến và hiểu biết của mình. Người có kỹ năng giao tiếp tốt cũng luôn là người biết lắng nghe, khuyến khích người khác chia sẻ, biết thúc đẩy người khác hành động. Giao tiếp hiệu quả còn thể hiện ở việc các bạn trẻ có khả năng suy nghĩ nhanh, phản hồi logic và luôn đưa ra bằng chứng cụ thể để nâng cao uy tín của mình. Và quan trọng là luôn có được sự đồng nhất trong lời nói, giọng nói và ngôn ngữ cử chỉ.

Kỹ năng đối nhân xử thế

Có phụ huynh gặp tôi chia sẻ mối lo ngại khi con mình chỉ lo học, gặp gỡ bạn bè mà thiếu hẳn những mối liên hệ với gia đình, ít chia sẻ, quan tâm đến bố mẹ, anh chị em. Kiến thức uyên bác, thành công vượt bậc trong công việc không đủ để đánh giá một con người. Những yếu tố đối nhân xử thế mới tạo ra cho các bạn trẻ một nhân cách sống đẹp. Chân thành quan tâm đến người khác; nghĩ đến lợi ích của tập thể; hỗ trợ người khác phát huy năng lực; đồng cảm với những chia sẻ của người khác và ứng xử đúng mực trong và ngoài gia đình là những điều mà chúng ta có thể làm để hoàn thiện nhân cách của mình.

Kỹ năng lãnh đạo

Để là những nhà lãnh đạo tương lai của VN, các bạn trẻ nên rèn luyện cho mình khả năng thiết lập tầm nhìn lâu dài, xác định những định hướng, mục tiêu phát triển rõ ràng. Tố chất lãnh đạo thể hiện rõ ở việc luôn đặt lợi ích tập thể lên hàng đầu và tạo cơ hội để người khác phát triển. Biết nhìn nhận, đánh giá và khen ngợi nỗ lực của người khác cũng là một phần quan trọng giúp tạo nên những người lãnh đạo. Và quan trọng hơn hết các bạn trẻ phải luôn có nhiệt tình để truyền cảm hứng đến những người xung quanh.

Kiểm soát căng thẳng và luôn có thái độ tích cực

Tôi nhận ra một điều: tôi chỉ làm việc tốt nhất khi được làm công việc mà tôi yêu thích và trong tâm trạng thoải mái. Để được như thế, tôi luôn cố gắng tạo dựng cho mình một thái độ “có thể” trong mọi tình huống; nhiệt tình, lạc quan, biết tạo những điều mới mẻ cho cuộc sống và công việc của mình. Và để sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn, tôi thường tạo thói quen suy nghĩ đến những điều tệ nhất có thể xảy ra, lập kế hoạch đón nhận và cải thiện những điều tồi tệ này một khi nó xảy ra. Tôi tâm niệm: luôn mỉm cười và là nguồn động viên cho những người xung quanh.

Khả năng tập trung và có định hướng mục tiêu rõ ràng

Tầm nhìn và kế hoạch phát triển cá nhân là đòn bẩy giúp bạn trẻ định hình được định hướng, tính cách và phong cách của mình. Trong quá trình theo đuổi những tầm nhìn và mục tiêu đặt ra, các bạn trẻ luôn cần có một sự tập trung về mặt trí tuệ, tinh thần và thể chất để không bị tách rời khỏi định hướng tương lai. Đặt ra kỷ luật cho bản thân là một trong những cách giúp các bạn trẻ tăng được khả năng tập trung.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Trịnh Khánh Linh / Tuổi Trẻ
(Dale Carnegie Việt Nam)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.