Ăn uống trị liệu những chứng thường gặp sau sanh

24/10/2005 21:29 GMT+7

Người phụ nữ sau sanh, khí huyết suy giảm, sức chống đỡ của cơ thể đối với bệnh tật rất yếu. Vì thế, sau sanh, ngoài việc sản phụ cần được nghỉ ngơi, tâm thần cần được thanh thản, tránh những xúc động, buồn phiền..., thì việc ăn uống không quá kiêng khem. Không nên ăn thức lạnh quá lạnh, dễ gây tiêu chảy, nhưng cũng không dùng thức ăn có chất cay, nóng, nhiều dầu mỡ. Sau đây là các món ăn dành cho sản phụ sau sanh của lương y Trần Khiết:

 

Sản phụ bị tắt sữa:

 

Thức ăn trị liệu gồm:

+ Đậu đỏ 1 kg, sắc lấy nước uống mỗi ngày.

+ Một con cá chép, đem đốt vàng rồi tán nhuyễn thành bột. Mỗi lần dùng khoảng 3 gr (hòa với rượu gạo để uống).

+ Hạt rau dấp cá (15 gr), cam thảo (10 gr), gạo nếp (10 gr), gạo tẻ (10 gr). Nấu cháo lỏng để ăn mỗi ngày.

 

Sản phụ bị hồi nhũ:

 

Do sản phụ không cho con bú sữa, hoặc em bé bú không hết, khiến sữa bị ứ đọng làm cho vú căng tức, sản phụ lên cơn sốt, sợ lạnh...

Ăn uống trị liệu: Mạch nha (1 kg), đem sao vàng, tán thành bột mịn. Mỗi lần dùng 15 gr (pha với nước cháo lỏng hoặc nước chín).

 

Sản phụ bị đái són (hoặc đái dầm):

 

Thức ăn sẽ là: Bong bóng heo (1 cái), dạ dày heo (1 cái), gạo (khoảng một lon sữa bò). Chế biến: gạo vo sạch, để cho ráo nước rồi cho vào bong bóng, rồi lại cho bong bóng vào dạ dày và đem nấu cháo, gia vị vừa đủ để ăn.

 

Sản phụ bị ra mồ hôi:

 

Thức ăn trị liệu sẽ là:

+ Rau dền đâm nhuyễn, vắt lấy nước rồi hòa chung với nước, nấu chín. Mỗi lần uống khoảng 50 ml, ngày uống hai lần. Nếu không có rau dền tươi thì dùng rau dền khô sắc lấy nước cũng được.

+ Mỡ heo (100 gr), gừng tươi đâm nhuyễn vắt lấy nước (chừng 50 ml), mật ong (100 ml). Cho tất cả vào nồi, nấu sôi độ 1 giờ. Mỗi lần dùng 1 thìa cà phê hòa với nước chín âm ấm (uống mỗi ngày hai lần).

+ Bầu dục heo (một đôi), gạo tẻ (60 gr), gia vị tiêu, muối, hành vừa đủ. Đem nấu cháo ăn mỗi ngày một lần, ăn liên tục...

 

(còn tiếp)

 

Khánh Vy (Ghi)

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.