Xu hướng phát triển thị trường bất động sản tại Việt Nam

19/10/2004 11:28 GMT+7

Giá đất hiện tại ở Hà Nội và TPHCM đều khá cao, mức trung bình tại 2 thành phố là 650 USD/m2, nếu bán căn hộ giá khoảng 2.000 USD/m2 thì lợi nhuận sẽ rất lớn", ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành tập đoàn CB Richard Ellis (CBRE) Việt Nam đã hết sức lạc quan khi đưa ra ý kiến nhận xét về thị trường bất động sản Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Townsend cũng khẳng định ngay rằng con số về giá trị các m2 sử dụng đất là quan trọng hơn vì giá trị trên m2 sử dụng mới phản ánh rõ phần diện tích mà ta đầu tư được. Và ông giám đốc của CBRE đã cho biết: một điều đặc biệt theo quan sát của chúng tôi thì không thấy diện tích bán lẻ, shopping trống tại Hà Nội và TPHCM, nơi có tỉ lệ hệ số sử dụng văn phòng cho thuê khu thương mại rất cao.

Nhộn nhịp đầu tư khu thương mại và khu văn phòng

So sánh giá thuê khu thương mại giữa các thành phố, ông Townsend cho biết tại Hà Nội thấp hơn TPHCM và thấp hơn nhiều so với Bangkok. Ở những nước có thị trường phát triển như Hồng Kông, mức giá thuê khu thương mại cao gấp 10 lần so với giá thuê khu văn phòng loại A.

"Tôi nghĩ rằng trong tương lai, giá thuê của khu thương mại sẽ ngày càng tăng cao hơn nhiều. Đối với những khu thương mại có vị trí thuận lợi giá thuê sẽ tăng khoảng 50%" ông Townsend nói.

Hiện tại, giá cho thuê trong khu thương mại cao gấp 2 lần đối với giá thuê diện tích văn phòng. Đó là thị trường hấp dẫn đối với các nhà đầu tư bán lẻ nước ngoài muốn thâm nhập thị trường Việt Nam. Tất cả những điều này chịu tác động của thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Khi các siêu thị cung cấp ngày càng nhiều dịch vụ chất lượng cao sẽ làm giảm thói quen của người dân mua bán những hàng vật dụng, sản phẩm tươi sống hàng ngày tại chợ trên đường phố.

Đối với thị trường văn phòng cho thuê được phân chia làm 3 loại (A, B, C), việc phân chia này dựa vào chất lượng của tòa nhà cũng như vị trí, trang thiết bị trong tòa nhà đó. Hiện tại mức giá thuê văn phòng loại A ở Hà Nội khá cao, trung bình mỗi m2 là 23-31 USD/tháng. Mức độ sử dụng đối với văn phòng loại A tại HN và TPHCM đều trên 90% tính tới quý II/2004. "Đây là điều bất thường đáng mừng, không thể thấy ở nơi khác trên thế giới" ông Townsend nhận xét. Trong 12 tháng vừa qua, lượng cung của thị trường tăng khoảng 20.000 m2 so với năm trước chỉ là 8.000 m2. Tất cả những tòa nhà hiện đang xây dựng sẽ cung cấp diện tích khoảng trên 100.000 m2. Tòa nhà văn phòng mới ngày càng được xây dựng lớn gấp 3 - 4 lần tòa nhà văn phòng hiện có.

Các văn phòng loại B đang có thêm lượng cung mới, với việc tòa nhà Ocean Park vừa đưa vào sử dụng, hiện tại đã cho thuê 70%, và Artexport đạt 92% cam kết thuê. Tòa nhà Vincom City Towers cũng sẽ khai trương và cung cấp thêm diện tích văn phòng với diện tích sàn rất lớn, chất lượng tốt cho thị trường hạng B. Theo đánh giá của CBRE, tòa nhà Vincom Tower và Ocean Park sẽ cho thuê hết trong vòng 12 tháng tới. Tập đoàn này cũng đưa ra nhận định: các công ty ở trong nước bắt đầu nhìn thấy giá trị của việc chuyển vào trong những tòa nhà có chất lượng cao với hệ thống điều hòa nhiệt độ, âm thanh tốt và một điều quan trọng nữa đó là danh tiếng.

Chính vì vậy, triển vọng thị trường văn phòng loại A sẽ rất tốt. Một tòa nhà văn phòng loại A mới sẽ được đưa vào sử dụng vào quý IV/2006 là Pacific Place. Còn trong thời gian trung hạn và ngắn hạn, thị trường văn phòng loại B sẽ chịu ảnh hưởng nhỏ do có một số nguồn cung cấp mới đã làm giảm số lượng sử dụng của văn phòng loại B xuống.

Từ kết quả nghiên cứu thị trường, ông Townsend đưa ra nhận xét triển vọng thị trường văn phòng cho thuê sẽ không có nhiều biến động vào thời điểm hiện nay do không có nhiều ảnh hưởng của những sự kiện gần đây trên thế giới, trong khu vực cùng với các điều khoản của bộ luật Việt Nam, vốn gây nhiều khó khăn cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Và tiềm năng lớn trong lĩnh vực nhà ở

Về lĩnh vực nhà ở, đang có nhiều dự án nhà ở được tiến hành tại Hà Nội hơn so với TPHCM. Theo số liệu của CBRE Việt Nam, hiện có 68 dự án nhà ở tại HN đang triển khai ở các giai đoạn khác nhau. Một số dự án chính là Ciputra và Pacific Place, ngoài ra còn có một loạt các khu đô thị mới được xây dựng dọc xung quanh các đường vành đai, đặc biệt những đô thị do VINACONEX đầu tư và mỗi năm cung cấp cho thị trường khoảng 2000 căn hộ.

Điều thú vị là tất cả những tòa nhà căn hộ cho thuê hiện nay đều đã được thuê hết. Các căn hộ dịch vụ loại A ở Hà Nội được định nghĩa là các dự án tọa lạc tại một vị trí tốt, thuận tiện ra vào, môi trường an ninh và bảo trì sẵn sàng 24/24 giờ, đã đạt năng suất thuê 94% tính tới quý II/2004. Những tòa nhà này phục vụ cho các chuyên viên nước ngoài làm việc tại Hà Nội.

Ông Townsend cho rằng triển vọng đối với thị trường nhà ở tại Hà Nội rất tốt nhưng cũng lưu ý các nhà đầu tư phải xây dựng và bàn giao đúng tiến độ nếu không thị trường căn hộ nhà ở sẽ bị chịu ảnh hưởng. Đặc biệt là các nhà đầu tư phải chú ý cung cấp những dịch vụ cao hơn mức mà khách hàng yêu cầu. "Tôi nghĩ rằng giá trị đầu tư sẽ ngày càng tăng lên và khả năng chi trả cho 1m2 sẽ từ 800-2000USD", ông Townsend nói.

Hiện tại số lượng dự án nhà ở TPHCM thấp hơn so với Hà Nội. Theo tính toán của CBRE, tại TPHCM có khoảng 20 dự án trong đó phải kể đến dự án lớn như Saigon Pearl và The Manor. Rất nhiều căn hộ trong những dự án này đã được mua vì hiện nay rất nhiều người muốn sống ở trong các căn hộ hơn. "Đó có thể do vấn đề giao thông hoặc giá cả", ông Townsend lý giải.

Với làn sóng đầu tư trong lĩnh vực bất động sản (văn phòng, căn hộ cho thuê, căn hộ để bán) đang trở lại, các nhà đầu tư nước ngoài như Singapore, Đài Loan, Nhật Bản, Hồng Kông và Pháp đã triển khai nhiều dự án tại Việt Nam. Ngày càng có cạnh tranh khác nhau trong lĩnh vực bất động sản, nhưng theo ông Marc Townsend thì không có sự độc quyền nào về những ý tưởng tốt.

Hơn nữa, luật pháp của Việt Nam ngày càng thay đổi theo hướng tích cực, các doanh nghiệp liên doanh sẽ có cơ hội đứng vững trong tương lai và các doanh nghiệp nước ngoài có thể tự hoạt động tự tiến hành đầu tư.

Theo Vneconomy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.