22 thuyền viên mất tích trên biển

18/12/2010 23:49 GMT+7

* Huy động trực thăng tìm kiếm người mất tích trong vụ đắm tàu Phú Tân Vào lúc 16 giờ ngày 18.12, một tàu cá vớt được một thuyền viên đang trôi dạt trên biển trong tình trạng hôn mê và đưa vào cảng Bến Đầm (huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) để cấp cứu. Sau khi sức khỏe ổn định, thuyền viên này cho biết khi đang cùng 21 thuyền viên khác của tàu cá BV 4248 TS đánh bắt hải sản cách Côn Đảo 34 hải lý về phía đông nam thì tàu gặp nạn và chìm.

Nhận được tin, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 (Vungtau MRCC) đã tổ chức tìm kiếm, đồng thời liên lạc với 2 tàu nước ngoài là Kota Restu (quốc tịch Singapore) và Hyperion (quốc tịch Bahamas) đang trên hành trình từ TP.HCM đi Singapore nhơ âtìm kiếm 21 thuyền viên mất tích. Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn cũng đã điều tàu hải quân tổ chức tìm kiếm; tuy nhiên đến chiều tối cùng ngày chưa có thuyền viên nào được tìm thấy.

Liên quan đến 2 tàu cá BTh 5525 TS và BTh 0601 TS gặp nạn, trôi tự do trên biển (Báo Thanh Niên đã phản ánh), hôm qua tàu Cop 413 của Vungtau MRCC đã tiếp cận và đưa 8 thuyền viên tàu cá BTh 5525 TS vào bờ an toàn. Theo thuyền trưởng tàu cá BTh 5525 TS Phạm Nhung (quê Bình Thuận), trong lúc trôi tự do trên biển, tàu cá đã va vào một tàu chứa dầu làm thuyền viên Phạm Công Lập (con ruột ông Nhung) rơi xuống biển và mất tích. Cùng ngày, tàu Hải quân tiếp cận được tàu cá BTh 0601 TS để đưa các thuyền viên lên bờ an toàn.

Theo thông tin từ Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực 1, đóng tại Hải Phòng, 9 giờ 30 phút ngày 18.12, tàu cứu hộ SAR 411 của trung tâm đã vớt được anh Nguyễn n Quang (quê ở Thừa Thiên-Huế), thuyền viên tàu Phú Tân tại khu vực cách đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) gần 40 km. Bị trôi dạt trên biển hơn 2 ngày, nên khi đưa lên tàu, anh Quang gần như hôn mê. Sau khi chăm sóc y tế, sức khỏe anh Quang đã qua cơn nguy kịch.

Sáng 18.12, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã điều hai máy bay trực thăng MI 8 tìm kiếm tại khu vực tàu Phú Tân đắm từ 9 giờ đến hơn 12 giờ nhưng không phát hiện thấy người. Lực lượng cảnh sát biển Việt Nam huy động 2 tàu, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cũng huy động 1 tàu tham gia tìm kiếm người mất tích nhưng chưa có kết quả. Đáng chú ý, gần 8 giờ ngày 18.12, tàu HQ 629 của bộ đội hải quân phát hiện một phao bè không có người. 9 giờ 5 phút, tàu này lại phát hiện một xuồng cứu sinh của tàu Phú Tân bị dập nát, nhưng không có người.

Như Thanh Niên đã đưa tin, 2 thủy thủ của tàu Phú Tân được tàu cứu hộ của Trung Quốc cứu, hiện sức khỏe đã tương đối ổn định. Hai thủy thủ này đã được đưa về cảng trên đảo Hải Nam, Trung Quốc để chăm sóc y tế.

Như vậy, đến tối 18.12, các lực lượng mới tìm thấy 4 người của tàu Phú Tân, trong đó 3 người còn sống, 1 người đã tử vong. Số phận 23 người khác vẫn rất mong manh. Công tác cứu hộ vẫn được tiếp tục dù gặp rất nhiều khó khăn bởi sóng lớn và nhiều container trôi dạt trên biển.

Quế Hà - Nguyễn Long - Káp Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.