Thủ tướng Myanmar thăm chính thức Việt Nam

10/11/2007 01:06 GMT+7

Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Liên bang Myanmar Thein Sein bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam. Chiều 9.11, lễ đón chính thức Thủ tướng Thein Sein đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch. Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Thein Sein tại Văn phòng Chính phủ.

Hai thủ tướng bày tỏ hài lòng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua, đặc biệt là chuyến thăm chính thức Myanmar tháng 8.2007 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam luôn coi trọng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với Myanmar và mong muốn Myanmar sớm ổn định để tạo điều kiện thuận lợi cho quan hệ hợp tác hai nước tiếp tục phát triển, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, nông nghiệp, dầu khí, viễn thông... Theo đó, hai bên thỏa thuận sẽ phối hợp chặt chẽ để chuẩn bị cho cuộc họp Ủy ban hỗn hợp cấp Chính phủ giữa hai nước lần thứ 6 vào năm 2008 và cuộc họp Tham khảo chính trị thường niên lần thứ 3 giữa hai Bộ Ngoại giao tổ chức tại Myanmar vào cuối năm nay.

Thủ tướng Thein Sein đã thông báo về những diễn biến gần đây tại Myanmar và những nỗ lực của Chính phủ Myanmar trong ổn định tình hình, hợp tác với Đặc phái viên Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, thực hiện hòa giải, hòa hợp dân tộc. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Là một nước láng giềng và cùng là thành viên của Hiệp hội ASEAN, Việt Nam luôn quan tâm theo dõi những diễn biến vừa qua tại Myanmar và chân thành chúc Myanmar sớm ổn định tình hình để tập trung vào xây dựng đất nước; khẳng định Việt Nam ủng hộ tiến trình hòa giải và hòa hợp dân tộc ở Myanmar.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh sự hợp tác giữa Myanmar với Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc trong thời gian qua và mong muốn sự hợp tác này sẽ tiếp tục được thúc đẩy, mang lại kết quả tích cực trong thời gian tới. Thủ tướng cũng đã trao đổi một số kinh nghiệm của Việt Nam trong phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tích cực hội nhập để phục vụ công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Hai bên cũng trao đổi một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có Hội nghị Cấp cao ASEAN 13 sắp tới tại Singapore...

* Cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Thủ tướng Liên bang Myanmar Thein Sein. Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam và Myanmar có quan hệ truyền thống, lãnh đạo và nhân dân hai nước cần giữ gìn, trân trọng và đưa mối quan hệ này lên tầm cao mới. Chủ tịch nước tin tưởng chuyến thăm của Thủ tướng Thein Sein sẽ góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác, tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Myanmar. 

Chia sẻ những khó khăn hiện nay của Myanmar, Chủ tịch nước nhấn mạnh, quan điểm nhất quán của Việt Nam là tôn trọng quyền tự quyết của nhân dân Myanmar. Nhà nước và nhân dân Việt Nam mong muốn Myanmar sớm ổn định để tạo điều kiện thuận lợi cho quan hệ hợp tác hai nước tiếp tục phát triển. Chủ tịch nước bày tỏ sự ủng hộ của Việt Nam đối với lộ trình hướng tới xây dựng một đất nước Myanmar dân chủ, hòa hợp và mong quá trình này được triển khai hiệu quả.

Nhân dịp này, Thủ tướng Thein Sein chuyển tới Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết lời mời thăm chính thức Myanmar của Thống tướng Than Shwe, Chủ tịch Hội đồng Hòa bình và Phát triển quốc gia Myanmar. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ cảm ơn và vui vẻ nhận lời. Chuyến thăm sẽ được thu xếp qua đường ngoại giao.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.