Vì sao "đau lưng, mỏi gối"?

23/11/2009 15:01 GMT+7

Cứ sau 2 giờ lao động cần cho khớp nghỉ ngơi 15 phút để dịch khớp được tái tổng hợp kịp thời; và để làm chậm quá trình lão hóa xương khớp thì nên dùng nhiều rau quả...

Xương khớp cũng bị "già"

Trong cơ thể, hệ cơ xương khớp có vai trò thực hiện chức năng vận động. Đến độ tuổi 40, hệ xương bắt đầu thoái hóa. Và chúng ta thường nghe thấy những tên bệnh như thoái hóa đốt sống cổ, thoái hóa khớp gối, thoái hóa cột sống…, đó đều là do hậu quả lão hóa gây ra.

Đau lưng, mỏi gối là những biểu hiện bên ngoài rõ ràng nhất của hiện tượng này. Đi lại thấy đau, bước cầu thang đau, cúi xuống cũng khó chịu, lưng thì hay mỏi, không đi được xa - đây là những dấu hiệu cho biết chúng ta sắp qua rồi thời "mạnh lắm ai ơi". Đôi khi bạn cũng sẽ thấy khớp gối có vẻ hơi sưng, cột sống thắt lưng không thẳng lắm, khớp gối lục cục, khó vận động, là dấu hiệu của bệnh thoái hóa xương khớp.

Có cách nào giảm tốc?

 

Rau quả xanh làm chậm quá trình lão hóa - Ảnh: T.Tùng

Tóc bạc thì có thể nhuộm, nếp nhăn ta có thể cải thiện, nhưng vấn đề "thanh xuân hóa" xương đến nay vẫn là chuyện khó của y học. Việc cải hóa cho xương có vẻ không khả thi, nhưng việc làm chậm lại tốc độ lão hóa thì có thể. Các biện pháp sau được xem là có hiệu quả để làm chậm lại quá trình lão hóa xương khớp và tránh được căn bệnh mang tên tuổi tác kia. Thứ nhất là lao động hợp lý, đừng bắt xương khớp gồng gánh nhiều khiến nó nhanh xuống cấp. Một ngày lao động 8 giờ là hợp lý nhất, sau 2 giờ lao động cần cho khớp nghỉ ngơi 15 phút để dịch khớp được tái tổng hợp kịp thời.

Thứ hai là cần phân chia thời gian động và thời gian tĩnh hợp lý. Con người ta sinh ra là để vận động. "Cái gì lâu không dùng cũng hỏng", xương khớp cũng vậy, nếu không vận động nó cũng sẽ bị teo đi. Do vậy, cần tập thể dục, vận động đều đặn, cố gắng phấn đấu 30 phút thể thao mỗi ngày là được, những công việc nhẹ nhàng như tưới hoa cũng rất có giá trị cho sức khỏe. Thứ ba, là cần dùng nhiều rau quả xanh, vì rau quả làm chậm lại quá trình lão hóa cơ thể. Người ta đã chứng minh rất rõ ràng, các gốc tự do thừa trong cơ thể là kẻ gây ra sự thoái hóa mô, kể cả mô xương. Trong rau quả lại có những chất có thể "khử" sạch những gốc tự do thừa này. Mỗi ngày sử dụng 500g rau quả là bạn đã phòng vệ cho hệ xương khớp của mình và là "má phanh" tốt nhất giảm tốc quá trình bị căn bệnh không mấy dễ chịu trên.

Bs Yên Lâm Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.