Có âm mưu ám sát Tổng thống Nga tại Iran

15/10/2007 11:18 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga, ông Vladimir Putin đã được các cơ quan tình báo nước này cảnh báo về một âm mưu ám sát ông khi ông đến thăm Iran vào ngày mai. Bất chấp âm mưu kể trên, một phát ngôn viên điện Kremlin cho biết ông Putin không có kế hoạch hủy bỏ chuyến thăm.

Hãng tin Interfax của Nga dẫn nguồn từ các cơ quan tình báo Nga cho biết nhiều nhóm đánh bom tự sát đã hợp lực lại để lên kế hoạch tấn công Tổng thống Putin tại thủ đô Tehran của Iran. Cũng theo Interfax, các cơ quan tình báo Nga lấy thông tin dựa trên nhiều nguồn ở nước ngoài.

Nếu chuyến thăm diễn ra theo đúng kế hoạch thì đây sẽ là lần đầu tiên, một tổng thống Nga đến Iran kể từ năm 1943. Dự kiến ông Putin sẽ gặp Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad.

Giới chức Nga cho biết từng có rất nhiều âm mưu ám sát Tổng thống Nga khi ông công du nước ngoài nhưng những âm mưu này đã bị phát hiện và bẻ gãy.

Ngay sau khi ông Putin lên làm tổng thống hồi năm 1999, an ninh Ukraine đã phát hiện một âm mưu ám sát ông khi ông sang Ukraine dự một hội nghị thượng đỉnh không chính thức. Còn hồi năm 2003, cảnh sát London (Anh) đã bắt giữ 2 người đàn ông dính líu đến một âm mưu giết chết Tổng thống Putin…

Ông Putin hiện đang ở Đức và dự kiến sẽ lên máy bay sang Iran vào tối nay, 15.10.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Iran, ông Mohammed Ali Hosseini phát biểu rằng những tuyên bố về kế hoạch ám sát Tổng thống Putin tại Iran là vô căn cứ. Ông gọi đây là “một phần của chiến tranh tâm lý do kẻ thù dựng lên để phá vỡ mối quan hệ giữa Iran và Nga”. Được biết Nga và Iran đang có một mối quan hệ khá tốt đẹp. Nga đang giúp Iran xây dựng một nhà máy điện chạy bằng năng lượng hạt nhân ở phía Nam Iran.

Đoan Nhật (Theo BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.