Không khí ngày càng bị ô nhiễm nặng

31/12/2009 13:48 GMT+7

Các chất ô nhiễm trong không khí tại 6 trạm quan trắc ở TPHCM đều tăng, đe dọa sức khỏe người dân.

Mỗi ngày, chị Minh Tuyền, làm việc tại quận 3-TPHCM, khi ra đường phải đeo đến 2 lớp khẩu trang nhưng vẫn có cảm giác bụi vây quanh lá phổi của mình. Bụi khiến cho chị cảm thấy quá mệt mỏi khi ra đường.

Bụi bặm ngày càng nhiều

Đối với kỹ sư Kỳ Thiết Bảo, bây giờ ra đường với anh là một cực hình, nhất là giờ cao điểm. Kẹt xe, người người bấm kèn, rồ ga, bụi khói bốc lên mù mịt. Cây xanh thì ngày càng ít đi cộng thêm các “lô cốt” trên đường và lề đường đang bị đào nham nhở càng khiến cho không khí của TP thêm ô nhiễm. Kỹ sư Kỳ Thiết Bảo than thở: Bây giờ chắc chẳng mấy ai còn nghĩ đến chuyện sáng sớm được hít thở không khí trong lành. Bởi dẫu sáng, trưa, chiều hay tối, nhiều đường của TP cũng đầy bụi.

Kiểm tra 6 trạm quan trắc không khí đặt tại những điểm “nóng” về ô nhiễm, Chi cục Bảo vệ môi trường TPHCM phát hiện ô nhiễm bụi là vấn đề đáng lo ngại nhất trong các thông số quan trắc ô nhiễm do giao thông, gần 90% mẫu không đạt chuẩn, luôn ở mức nguy hại cao cho sức khỏe con người. Trong đó, trạm ở ngã tư An Sương có đến 100% giá trị quan trắc không đạt chuẩn cho phép, có thời điểm giá trị quan trắc thu được vượt chuẩn cho phép tới 5 - 6 lần. Nguyên nhân được xác định là do lưu lượng các loại xe, nhất là xe tải lưu thông qua khu vực này lên đến hàng chục ngàn lượt xe mỗi ngày và tình trạng kẹt xe xảy ra ngày càng thường xuyên, liên tục.

Khu vực ngã tư Bảy Hiền, đường Trường Chinh và Cách Mạng Tháng Tám luôn mù mịt bụi. Đường Lê Văn Sỹ, đoạn từ Huỳnh Văn Bánh đến Hoàng Văn Thụ cũng vậy, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa dù được mở rộng hơn nhưng cũng kéo theo hàng hàng lớp lớp bụi. Còn đường Nguyễn Thị Định đoạn từ xa lộ Hà Nội vào cảng Cát Lái thì luôn mờ mờ ảo ảo mỗi khi có xe tải chạy qua.

Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất của các nhà máy công nghiệp cũng góp phần gia tăng lượng khói bụi đáng kể. Có tới 81/170 nhà máy, cơ sở sản xuất phát sinh khí thải ra môi trường nhưng chưa trang bị hệ thống xử lý khí thải, gây ảnh huởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân sinh sống xung quanh.

Kẻ giết người thầm lặng

Ngoài bụi, hàm lượng chì quan trắc trong 6 tháng đầu năm 2009 so với 6 tháng cuối năm 2008 đã tăng từ 1,33 đến 2,28 lần. Ngã tư An Sương, ngã sáu Gò Vấp, ngã tư Đinh Tiên Hoàng, Điện Biên Phủ là những điểm nóng về chì. Ngoài ra, so với 6 tháng đầu năm 2008, nồng độ benzen hầu hết đều tăng 1 đến 2,11 lần trên cả 6 trạm quan trắc.

Ô nhiễm không khí được mệnh danh “kẻ giết người thầm lặng” đang ở mức báo động, là tác nhân gây ra nhiều loại bệnh như ung thư, bạch cầu... Trong khi hằng ngày khi ra đường, với mật độ xe cộ dày đặc, người dân phải hít vào  một lượng không nhỏ khói xe... Theo các nhà khoa học, 11 loại hợp chất hữu cơ thơm đa vòng có từ 4-6 vòng thơm được thải ra từ khói thải xe cộ sử dụng nhiên liệu xăng và dầu. Đó là những muội cacbon có kích thước rất nhỏ. Sau khi thải vào không khí, chúng nhanh chóng kết hợp thành những hạt bụi có kích thước lớn hơn. Nhưng đáng lo ngại hơn cả là các hợp chất hữu cơ độc hại có độc tính cao đều tập trung chủ yếu trong bụi mịn kích thước nhỏ hơn 2,5 micromet - loại bụi dễ dàng xâm nhập cơ thể con người qua đường hô hấp và có khả năng tồn tại lâu, phát tán rất xa trong môi trường. Với loại bụi này dẫu có đeo khẩu trang vải thật dày cũng không thể tránh được việc hít vào phổi.

Thanh Xuân/NLĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.