Tang vật khổng lồ biến mất

17/11/2009 23:38 GMT+7

Một cây lộc vừng cổ thụ bị Đội kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng (gọi tắt là Đội kiểm lâm cơ động), thuộc Chi cục Kiểm lâm (CCKL) Ninh Thuận thu giữ, nhưng sau đó biến mất...

Bà Nguyễn Thị Kim Lan ở thị trấn Tân Sơn, H.Ninh Sơn (Ninh Thuận), trình bày: “Cây lộc vừng đường kính gần 1,3 mét, cao 4,5 mét; tôi mua của một người dân ở xã Phước Chính, H.Bác Ái với giá 12 triệu đồng. Ngày 18.4, Đội kiểm lâm cơ động (KLCĐ) thu giữ cây lộc vừng, rồi dùng ô tô chở về chốt kiểm lâm Tân Mỹ, xã Mỹ Sơn, H.Ninh Sơn. Thay vì lập biên bản xử lý, họ chở cây lộc vừng của tôi về trồng trên một khu vườn ở TP Phan Rang - Tháp Chàm. Vì vậy, tôi đã viết đơn tố cáo hành vi sai trái này”.

Theo xác minh của CCKL Ninh Thuận, trong hai ngày 17 và 18.4, có 7 cán bộ, nhân viên tham gia thu giữ cây lộc vừng của bà Lan (do mua của người khai thác trái phép, không có giấy tờ). Có 4 người tham gia bắt giữ xác nhận: Ngày 17.4, Đội KLCĐ và Hạt kiểm lâm H.Bác Ái phối hợp tuần tra rừng. Đến địa điểm suối Sông Sắc, xã Phước Chính (Bác Ái) thì phát hiện 3 cây lộc vừng khai thác trái phép, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Ngay sau đó, 2 cây lộc vừng được chuyển về chốt kiểm lâm Mỹ Sơn. Ngày 18.4, cây còn lại được chuyển về TP Phan Rang - Tháp Chàm.

Ông Nguyễn Đức Quang, một trong 7 người tham gia thu giữ cây lộc vừng, tường trình cụ thể: “Khoảng 8 giờ ngày 18.4, nhận sự phân công của lãnh đạo Đội KLCĐ, tôi lái xe chở các anh Bảo và Phong đi cùng với chiếc xe reo (không nhớ biển số) đến xã Phước Chính, H.Bác Ái chở cây lộc vừng về chốt Mỹ Sơn. Sau đó, xe reo chở cây lộc vừng đi về hướng TP Phan Rang - Tháp Chàm, có sự chứng kiến của các ông Phát, Quang, Bảo, Sơn, Cang”. Ngoài ra, CCKL Ninh Thuận đã mời 4 nhân chứng (những người tham gia đào bới cây lộc vừng trên) đến để nhận dạng và họ khẳng định: cây lộc vừng trồng ở khu vườn mà bà Lan nêu địa chỉ do chính tay họ đào bới tại xã Phước Chính, H.Bác Ái. Tường trình của bà Lan và những người liên quan đều thể hiện các thông tin trùng khớp về vụ việc.

Đến thời điểm này, việc thu giữ, vận chuyển cây lộc vừng mà không lập biên bản xử lý là có thật và do cán bộ, nhân viên CCKL Ninh Thuận thực hiện. Nhưng báo cáo xác minh của CCKL Ninh Thuận lại không nêu rõ việc ai đã chuyển cây lộc vừng đến mảnh vườn trên. Lãnh đạo CCKL Ninh Thuận giải thích do chức năng, quyền hạn của chi cục không làm được nên đã chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra.

Theo báo cáo số 111/CC-CAT (PC16), ngày 25.8 của Công an tỉnh Ninh Thuận về kết quả giải quyết đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Kim Lan: cây lộc vừng trồng tại khu vườn trên là của ông Lê Huy V., do một người ở tỉnh Gia Lai tặng. Với kết quả xác minh này, dư luận đặt câu hỏi: vậy cây lộc vừng mà cán bộ, nhân viên kiểm lâm thu giữ của bà Lan biến đi đâu?

Một điểm đáng lưu ý, theo nguồn tin của Thanh Niên, vào thời điểm cây lộc vừng của bà Lan bị tịch thu và sau đó “biến mất”, lô đất của ông Lê Huy V. đang trong quá trình hoàn tất hồ sơ chuyển nhượng từ ông Mai Văn Ch. (bố vợ ông V.) sang cho một cán bộ Đội KLCĐ Ninh Thuận.

Thiện Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.