Gấu trúc làm sứ giả

18/12/2008 23:34 GMT+7

Hình ảnh con gấu trúc của Trung Quốc được sử dụng làm biểu tượng và khẩu hiệu cho cuộc đấu tranh bảo vệ sự đa dạng của động vật trên trái đất vốn là một bộ phận quan trọng của việc bảo vệ môi trường sinh thái trên trái đất nói riêng và bảo vệ hành tinh xanh của nhân loại nói chung. Sắp tới đây, gấu trúc sẽ còn đảm trách một sứ mệnh ngoại giao trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan.

Ngày 17.12, một phát ngôn viên của Chính phủ Trung Quốc đã công bố vào ngày 23.12, Trung Quốc sẽ gửi tới Đài Loan 2 chú gấu trúc 4 tuổi mà ghép tên của chúng lại với nhau thì có nghĩa như “Tái thống nhất”. Thật ra thì chuyện này đã được Trung Quốc hứa từ lâu nhưng chuyến vượt biển của hai chú gấu trúc cứ bị trì hoãn.

Sứ mệnh “ngoại giao gấu trúc” này là bằng chứng mới về sự cải thiện rất đáng kể mối quan hệ chung giữa Trung Quốc và Đài Loan. Chính quyền mới ở hòn đảo này đang thực thi chính sách khác hẳn chính quyền tiền nhiệm đối với đại lục. Lần đầu tiên kể từ gần sáu thập kỷ mới có những cuộc tiếp xúc ở cấp cao và cũng lần đầu tiên mới có lại tuyến giao lưu hàng không trực tiếp giữa Trung Quốc và Đài Loan.

Trong một bối cảnh như vậy thì 2 chú gấu trúc mới có thể tiến hành được chuyến công du sang Đài Loan và thông điệp ngoại giao từ việc Trung Quốc thực hiện lời hứa tặng Đài Loan 2 động vật được coi là thuộc loại đẹp nhất trên trái đất cũng rất rõ: Trung Quốc kiên định mục tiêu thống nhất đất nước, khích lệ quan điểm của chính quyền mới ở Đài Loan và thể hiện thiện chí đối với Đài Loan.

Bao giờ và bằng cách nào đại lục và hòn đảo tái thống nhất là những câu hỏi  mà câu trả lời hiện vẫn đang được tìm kiếm, nhưng điều chắc chắn là mối quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan hiện tại đã và đang chuyển biến theo hướng xích lại gần nhau.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.