Vì sao giới trẻ Thụy Điển hay sống thử?

24/12/2009 11:34 GMT+7

Thành viên nhóm tư vấn đặc biệt mang tên Hội Nhập của báo Tiền Phong, anh Martin tiếp tục giải đáp những thắc mắc của độc giả xoay quanh chuyện tình yêu, hò hẹn của người trẻ Thụy Điển.

* Trong tình yêu, nam nữ có bình đẳng không?

Martin: Rất bình đẳng. Nhiều cô gái Thuỵ Điển cũng ngoại tình như con trai. Nam nữ bình đẳng từ cái tốt đến cái xấu, nữ vẫn hút thuốc, uống bia rượu nhiều như nam.

* Yêu có được coi là chuyện nghiêm túc?

Martin: Ở Việt Nam, tình yêu được coi trọng, con gái Việt Nam rất nghiêm túc trong tình yêu. Còn ở Thuỵ Điển, các bạn trẻ quan niệm chơi một tí không sao.

Trên đường tiến tới hôn nhân, nam và nữ vẫn có thể cặp với nhiều người khác với suy nghĩ yêu nhiều để trải nghiệm. Yêu nhiều không sao.

* Có sự khác biệt nào giữa con gái Việt Nam và Thụy Điển?
 
Martin: Sự dịu dàng, nữ tính của con gái Việt Nam rất hấp dẫn. Điều này con gái Thuỵ Điển không có, trong khi đàn ông Thuỵ Điển rất thích nữ tính ở họ. Tôi nghĩ điểm mạnh của con gái Việt Nam chính là sự dịu dàng e ấp ấy.

Trong cuộc tư vấn trước, Martin có nói yêu ở Thuỵ Điển khá thoáng, đàn ông có thể bỏ chạy khi người yêu có bầu. Có lẽ chuyện sống thử trong tình yêu là phổ biến?

Martin: Sống thử rất bình thường. Yêu một thời gian rất ngắn là họ bắt đầu sống thử. Họ không thấy có gì xấu ở chuyện này. Đơn giản chỉ là cách để tìm hiểu nhau. Họ thường không để xảy ra tình trạng sau hôn nhân mới phát hiện ra những bất hoà của nhau.

* Tình yêu và sự chung thuỷ có được nhắc đến nhiều trong câu chuyện của các bạn trẻ không?

Martin: Chung thuỷ à, cũng không biết nói thế nào. Nhưng ở Thuỵ Điển tình yêu của người trẻ dễ đổ vỡ hơn, nghĩa là nhanh có chuyện chia tay hay ly dị sau một thời gian yêu, kết hôn.

Nếu thấy có sự bất đồng trong quan điểm sống, suy nghĩ hoặc chỉ đơn giản là không thích nhau nữa họ sẵn sàng chia tay. Ra toà ly dị chẳng là vấn đề gì đối với người trẻ Thuỵ Điển. Vì từ lúc yêu đến lúc cưới và ly dị là chuyện của riêng hai người. Họ tự quyết định và tự chịu trách nhiệm với những hành xử của mình.

Còn ở Việt Nam, đám cưới không còn là chuyện của riêng hai người mà là của hai gia đình, hai dòng họ. Nó liên quan nhiều đến tính trách nhiệm, nghĩa vụ nên ly dị lại trở thành một vấn đề lớn trong cuộc sống người trẻ ở Việt Nam.

* Làm quen với một người mới ở Thuỵ Điển khó hay dễ?

Martin: Khó hơn ở Việt Nam. Ở Việt Nam dễ làm quen với người mới vì ở Việt Nam mọi người rất thân thiện. Mọi người hay hỏi về bản thân (như tên tuổi, quê quán, nghề nghiệp...).

Nói chung ở Việt Nam có sự chủ động trong giao lưu. Còn ở Thuỵ Điển,  không có chuyện này.

Bạn làm cùng một Cty trong 3 - 4 năm mới biết đồng nghiệp đã có vợ con. Đồng nghiệp chỉ là đồng nghiệp, nói chuyện với nhau trên cơ sở công việc, còn không quan tâm đến những vấn đề khác như sở thích, gia đình, nơi sống...

* Sống ở Việt Nam, anh thấy thú vị nhất điều gì?

Martin: Có rất nhiều điều thú vị, nhưng tôi đặc biệt ấn tượng với lối sống cộng đồng ở Việt Nam. Mọi người rất trân trọng tình nghĩa trong cộng đồng. Các bạn thường chơi theo nhóm như nhóm sở thích, nhóm đồng nghiệp cùng Cty, bạn cùng lớp học...

Thoải mái nói chuyện, tán phét vui vẻ, có khi còn tìm được người yêu qua các buổi sinh hoạt nhóm. Ở Thuỵ Điển không có điều này, họ thường sống cá nhân, tự lập. Dân số Thuỵ Điển ít, người ta không thích lối sống cộng đồng.

Có một điều cực kỳ vui nữa là ở Việt Nam được hát karaoke rất thoải mái, có rất nhiều niềm vui. Bạn có thể tụ tập bạn bè, hát hết cỡ.

Ở Thuỵ Điển, không có quán karaoke, nếu muốn hát thì thuê băng đài karaoke về trong phòng và hát, không được hay và hơi bất tiện.

Theo Hải Yến (Tiền Phong)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.