Tàu Endeavour rời trạm vũ trụ

29/11/2008 14:46 GMT+7

(TNO) Tối qua, 28.11, tàu con thoi Endeavour đã tách khỏi Trạm vũ trụ quốc tế ISS, bắt đầu hành trình trở về trái đất sau gần 12 ngày có mặt trên trạm cho sứ mệnh chính là mở rộng không gian sống và bổ sung các tiện nghi cho các phi hành gia của trạm, theo AFP.

Tàu Endeavour được phi công Eric Boe điều khiển rời khỏi trạm lúc 21h47 ngày 28.11 ở quỹ đạo cách trái đất 340km trên vùng biển Đài Loan (Trung Quốc).

Trong chuyến bay kỷ niệm 10 năm ngày bắt đầu xây dựng Trạm vũ trụ quốc tế trị giá 100 tỉ USD với sự hợp tác của 16 nước gồm Mỹ, Nga, Canada, Nhật Bản và các nước châu u (ngày 20.11.1998), hai phi hành gia Heidemarie Stefanyshyn-Piper và Stephen Bowen của tàu Endeavour đã có 4 chuyến đi bộ ra ngoài không gian để thực hiện khối lượng công việc đồ sộ như sửa chữa, thay thế các ổ bi của trục quay tấm hấp thụ năng lượng mặt trời của trạm vũ trụ, lắp đặt một camera ở bên ngoài trạm và Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) trên phòng thí nghiệm Kibo của Nhật Bản, tháo dỡ một thùng nhiên liệu (nitrogen) đã cạn để chuyển về trái đất...

Đặc biệt trong chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên, một sự cố đã xảy ra khi nữ phi hành gia Stefanyshyn-Piper để rơi mất một túi đựng dụng cụ, gây nên sự lo lắng cho Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) về sự an toàn cho những chuyến bay tàu vũ trụ sau này.

Trong khi đó, các phi hành gia khác ở trong ISS đã sử dụng cánh tay robot của trạm để di chuyển mô-đun hậu cần đa ngăn có tên Leonardo gồm 14,5 tấn thiết bị, từ khoang hành lý của tàu Endeavour đến lắp ráp vào trạm, trong đó có một hệ thống xử lý nước trị giá đến 250 triệu USD. Nhờ mô-đun mới này, từ năm sau, trạm vũ trụ sẽ có sáu phi hành gia thường trực làm việc (so với ba như hiện nay) với buồng ngủ, nhà bếp và phòng vệ sinh mới...

Theo dự kiến, tàu Endeavour sẽ hạ cánh tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Mũi Canaveral, bang Florida (Mỹ) vào lúc 13h19 ngày 30.11 (giờ địa phương, tức 1h19 sáng 1.12, giờ VN). Trở về cùng tàu Endeavour lần này có phi hành gia của ISS Gregory Chamitoff, người được tàu Discovery đưa lên trạm vào tháng 6 vừa qua. Thay thế Chamitoff ở lại làm việc tại ISS là nữ phi hành gia Sandra Magnus.

 
Trạm vũ trụ quốc tế nhìn từ tàu Endeavour - Ảnh: Reuters

D.B

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.