Mảnh đạn nằm trong ngực, làm sao?

15/10/2008 09:14 GMT+7

Tôi năm nay 42 tuổi, ở tỉnh Đắc Lắc. Lúc còn nhỏ tôi lượm được một đầu đạn, sau đó đem đốt, đầu đạn nổ. Mảnh đạn nằm trong lá phổi bên phải. Năm 2007 sau khi chụp X-quang tôi mới biết nó nằm trong phổi, lâu nay tôi cứ nghĩ nó nằm ở ngoài. Cứ trái gió trở trời tôi hay bị ho, ho 20-30 ngày mới khỏi dù uống nhiều kháng sinh. Tôi có thể mổ lấy mảnh đạn ra được không? Trương Văn Cao

Đạn hoặc mảnh kim khí (mìn, mảnh...) nằm lâu năm trong lồng ngực không phải là hiếm. Nó có thể do tai nạn lao động hoặc do di chứng chiến tranh. Người bệnh thường là biết (vì có sẹo ở ngoài, hoặc do đi khám sức khỏe, chụp X-quang...) nhưng cũng có người không biết.

Mảnh hoặc đầu đạn này có thể nằm ở thành ngực (mà theo bạn là ở ngoài) hoặc có thể nằm trong nhu mô phổi. Nó có thể nằm ở vùng dễ lấy nhưng cũng có thể nằm ở cạnh các cơ quan quan trọng mà việc mổ lấy ra cần cân nhắc hoặc phải được làm ở những trung tâm phẫu thuật có kinh nghiệm.

Trường hợp của bạn nên chụp CT scan lồng ngực để xác định vị trí mảnh đạn. Nếu có triệu chứng như ho hay viêm phổi hoặc đau ngực nên mổ lấy mảnh đạn. Việc mổ được hay không bạn phải tới khám chuyên khoa ngoại lồng ngực, các bác sĩ sẽ xem xét khả năng mổ lấy mảnh đạn ra. Nhiều bệnh viện có khả năng mổ loại bệnh này.

Theo BS Vũ Hữu Vĩnh/Tuổi Trẻ
(BV Chợ Rẫy, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.