Biên kịch trẻ Hà Anh Thu: "Không ai hoàn hảo"

28/11/2009 16:41 GMT+7

Để tìm hiểu rõ hơn về nghề này, Thanh Niên đã trao đổi với nhà biên kịch Hà Anh Thu (ảnh), Phó trưởng phòng Biên tập - Biên kịch, Hãng phim truyện Việt Nam.

* Vào nghề viết kịch bản phim suốt 10 năm qua, xin chị chia sẻ những khó khăn thường gặp trong thời gian đầu viết kịch bản?

- Khó khăn trong thời gian đầu của những người làm nghề biên kịch là khá giống nhau. Đó là việc được các nhà sản xuất hay các đạo diễn “để ý” đến. Tôi có nhiều lợi thế hơn vì có được những người thầy, người đỡ đầu rất tuyệt vời, dạy dỗ cho mình nhiều điều. Tuy nhiên sự cầu thị của bản thân người viết là rất quan trọng. Việc chủ động tìm hiểu và rèn luyện thường xuyên bằng cách viết và viết không ngừng nghỉ chính là cách tôi vượt qua những khó khăn của mình.

* Việc viết kịch bản theo nhóm cần tuân thủ những quy tắc gì và điều gì thường xảy ra nếu trong nhóm có sự không đồng thuận?

- Viết kịch bản theo nhóm là một tất yếu khi truyền hình nói riêng và điện ảnh nói chung đang phát triển mạnh mẽ, và dần tiến tới “công nghiệp hóa”. Người làm nghề viết thường có cái tôi khá lớn, thực ra là khó vượt qua. Làm việc nhóm khiến người viết biết dung hòa và lắng nghe lẫn nhau. Đây có thể được coi là nguyên tắc bất thành văn trong nhóm viết của tôi. Không ai hoàn hảo cả, mình có thể giỏi ở lĩnh vực này nhưng lại khiếm khuyết ở lĩnh vực khác. Làm việc nhóm rất hiệu quả khi nó giúp người viết kết hợp sức mạnh của mỗi người, tạo thành sức mạnh tập thể.

Biên kịch Hà Anh Thu (sinh năm 1980), là Cử nhân Nghệ thuật (Đại học Sân khấu - Điện ảnh). Đã viết hàng trăm tập phim truyền hình: Bố ơi, Tia chớp, Em không phải là đàn bà, Đợi đến ngày Tết, Luật giang hồ, Chàng trai đa cảm, Accapella, Áo cưới thiên đường, Cuộc chiến hoa hồng, 13 nữ tù, Bí mật Eva... Các phim truyện nhựa đã biên kịch: Chớp mắt cùng số phận, Em muốn làm người nổi tiếng, Được sống, Nhật ký Bạch Tuyết, Khi yêu đừng quay đầu lại.

* Xin cho biết quy trình viết kịch bản truyền hình theo nhóm? Thời gian triển khai, hoàn tất…

- Thời gian cho một bộ kịch bản thì rất vô cùng, khó có thể nói chính xác từng ngày từng giờ. Tuy nhiên, phải khẳng định là chúng tôi làm việc rất vất vả, chứ hoàn toàn không “kiếm tiền dễ ợt” như một vài người vẫn nghĩ. Khi có ý tưởng, cả nhóm sẽ cùng nhau bàn bạc, tạo dựng câu chuyện, lên hồ sơ nhân vật thật kỹ càng. Chuốt đi chuốt lại, chúng tôi có một câu chuyện và hệ thống nhân vật hoàn chỉnh. Từ đó, các bước tiếp theo bắt đầu như phân tập cơ bản, phân tập chi tiết, làm đề cương từng tập, biên tập và chuốt lại cho ăn khớp ở tất cả các tập, rồi mới bắt tay vào viết. Việc viết một tập kịch bản cũng không hề đơn giản. Chúng tôi phải tập hợp các tập, sửa lại lần nữa cho thật đúng với tính cách nhân vật, câu chuyện và khớp các tập... Nói chung, các nhóm đều có quy trình làm việc giống nhau, quan trọng là kết quả của quá trình làm việc đó. Vì không phải nhóm nào cũng tận dụng được sức mạnh tập thể.

* Những nội dung gì khiến các nhà biên kịch trẻ có hứng thú để viết thành kịch bản phim?

- Nhiều lắm chứ! Cái gì cũng có thể viết thành kịch bản phim, nếu mình thấy rung động và yêu thích nó.

* Để trở thành một người viết kịch bản chuyên nghiệp, các bạn trẻ cần những yếu tố gì?

- Quan trọng là khả năng làm việc, là bản thân người viết. Người làm được việc là người có những kịch bản mà khi đặt lên bàn nhà sản xuất, người ta sẽ đồng ý mua ngay. Bên cạnh đó là khả năng tích lũy, luôn luôn học hỏi và biết lắng nghe. Hăng say lao động cũng là một cách. Nếu bạn thường xuyên viết và trau dồi, bạn sẽ có được kỹ năng sáng tạo và biến hóa nhanh nhẹn đến mức không ngờ. Yếu tố con người vẫn là số một. Bạn phải tự rèn luyện hằng ngày.

* Trung bình giá nhuận bút cho 1 tập kịch bản mà nhóm được nhận là bao nhiêu? Các cây viết kịch bản trẻ thường bị rơi vào tình trạng ăn chặn giá, chị hoặc nhóm có bị vậy lần nào không?

- Nhuận bút của mỗi nhóm tùy thuộc vào trình độ chuyên nghiệp của nhóm đó. Thường dao động từ khoảng 5 tới 8-9 triệu đồng/tập. Nhóm của tôi chưa bao giờ gặp phải tình trạng ăn chặn giá như vậy. Nhưng đó cũng là một thực tế mà tôi được biết qua nhiều nhóm biên kịch trẻ khác.

Nguyễn Lệ Chi (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.