LHQ thúc giục Israel rút quân khỏi Gaza

18/11/2006 23:43 GMT+7

Đại hội đồng LHQ hôm 17/11 đã thông qua một dự thảo nghị quyết lên án chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza, sáu ngày sau khi Mỹ phủ quyết một dự thảo nghị quyết tương tự tại HĐBA.

Đại hội đồng LHQ đã bỏ 156 phiếu thuận, 7 phiếu chống và 6 phiếu trắng để thông qua nghị quyết do các nước Ả Rập đệ trình, vốn cũng bao gồm việc thúc giục nhà nước Do Thái rút quân ngay lập tức khỏi Dải Gaza. Hãng tin Tân Hoa Xã cho biết EU đã đứng về phía các nước Ả Rập sau nỗ lực vào giờ chót giảm nhẹ giọng điệu của văn bản trên, trong khi Mỹ, Israel và Úc bỏ phiếu chống.

Một phiên họp đặc biệt đã được triệu tập theo đề nghị của các phái đoàn Ả Rập và Phong trào Không liên kết (NAM), tiếp sau việc Washington phủ quyết một dự thảo nghị quyết khác, do các nước Ả Rập bảo trợ, hôm 11.11 lên án hành động tấn công của Israel vào Dải Gaza và kêu gọi rút binh lính Israel tại khu vực về nước. Theo Hãng tin Reuters, các nước Ả Rập quyết định đưa vấn đề ra Đại hội đồng LHQ do tại đó Washington không có quyền phủ quyết. Tuy nhiên, khác với các nghị quyết của HĐBA LHQ, các nghị quyết của Đại hội đồng thường chỉ phản ánh dư luận quốc tế và không có tính chất ràng buộc.

Nghị quyết hôm 17.11 của Đại hội đồng LHQ "tỏ ý lấy làm tiếc sâu sắc" về chiến dịch của Israel, đặc biệt là vụ tấn công vào các gia đình Palestine ở Beit Hanoun, yêu cầu Tổng thư ký LHQ K.Annan lập nhóm điều tra vụ tấn công này. Ít nhất 19 người Palestine thiệt mạng trong vụ việc mà Israel bào chữa là do lỗi kỹ thuật của pháo binh. Nghị quyết cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế, cũng như "bộ tứ" về hòa bình Trung Đông gồm LHQ, Mỹ, Nga và EU, giúp bình ổn tình hình và khởi động lại tiến trình hòa bình.

Nghị quyết cũng kêu gọi chính quyền Palestine hành động để chấm dứt bạo lực, bao gồm các vụ bắn rốc-két vào lãnh thổ Israel. Hãng tin AP cho biết đây là nội dung được bổ sung vào giờ chót trước khi dự thảo được đưa ra xem xét.

Quan sát viên thường trực của Palestine tại LHQ R.Mansour cho biết "sự ủng hộ áp đảo" của Đại hội đồng LHQ đã gửi một "thông điệp mạnh mẽ" đến người Israel rằng họ phải tuân thủ luật và các nguyên tắc của Hiến chương LHQ. Theo ông Mansour, vụ Beit Hanoun là một tội ác chiến tranh và kêu gọi trừng trị các thủ phạm dựa trên các công ước Hague và Geneva. Đại sứ Israel D.Gillerman chỉ trích chính quyền Hamas từ chối công nhận Israel, cho rằng Israel hành động để tự vệ và có quyền làm như vậy.

Trong một diễn biến khác, theo Reuters, tổ chức dân quân Palestine Jihad hôm 17/11 cho biết họ có thể xem xét khả năng ngừng các cuộc tấn công vào Israel nếu nhà nước Do Thái ngừng các cuộc không kích vào Dải Gaza và Bờ Tây. Tuyên bố trên được K.Habib, một quan chức của Jihad, đưa ra sau cuộc họp với Tổng thống Palestine M.Abbas. Bằng việc đưa ra đề nghị ngừng bắn với Israel, Jihad có vẻ bớt cứng rắn, nhất là sau khi thề trả thù cho 19 người Palestine chết vì đạn pháo Israel ở Beit Hanoun.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.