Chuyện bảo vệ chính khách: Những bông hồng Libya

18/12/2009 23:27 GMT+7

Không phải lực lượng hùng hậu nhất thế giới, nhưng đội cận vệ của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi lại luôn là tâm điểm của sự chú ý. Đơn giản bởi họ toàn là nữ.

Đại tá Gaddafi là một lãnh đạo quốc gia rất đặc biệt. Dù đứng đầu đất nước Libya, ông vẫn mang hàm đại tá, một cấp bậc sĩ quan chỉ huy trung đoàn. Mỗi khi có dịp công cán nước ngoài, ông thường mang theo lều để ở thay vì vào khách sạn 5 sao. Đây là truyền thống của người Bedouin (một tộc người Ả Rập) mà ông luôn thực hiện nghiêm túc. Có khi ông còn đem theo cả lạc đà. Vây quanh ông trong các chuyến công du không phải là những gã trai lực lưỡng áo vét, kính đen mà là một nhóm cô gái, nghe đâu toàn đồng trinh.

Người đẹp súng ống

Xức nước hoa sực nức, môi son đỏ chót, móng tay sơn kỹ, tóc rất mốt, đoàn vệ sĩ của ông Gaddafi trông hơi giống người mẫu. Ngay cả những khẩu AK mà họ khoác trên vai cũng trở nên mềm mại như một món đồ trang sức. Nhưng đừng thấy vẻ bề ngoài gợi cảm ấy mà lầm tưởng, những cô gái này được đào tạo để chiến đấu.

Là sĩ quan quân đội đứng đầu một nhà nước trong thế giới Ả Rập, đại tá Gaddafi nói rằng đội cận vệ toàn nữ của ông là biểu tượng của nữ quyền. “Phụ nữ nên được đào tạo để xung trận, làm sao để họ không trở thành mồi ngon cho kẻ thù”, báo Daily Mail dẫn lời nhà lãnh đạo Libya.

Theo lời chính ông Gaddafi thì xuất phát từ ý tưởng giải phóng nữ quyền mà ngài đại tá đã xúc tiến thành lập nhóm cận vệ nữ vào thập niên 1990. Tuy nhiên, có thể một trong những người vợ của ông đã đưa ra ý tưởng này. Có một câu chuyện đã được thi vị hóa và truyền tụng rộng rãi lâu nay. Đó là một thời gian sau khi ông Gaddafi đảo chính hồi năm 1969, ông bị một nhóm bảo hoàng mưu sát. Giữa lúc Gaddafi đang theo dõi cuộc duyệt binh, một nữ thích khách nhào tới. Khi người nữ kia chĩa súng vào mục tiêu và chuẩn bị siết cò thì viên đại tá đột nhiên quay lại. Bốn cặp mắt gặp nhau và một tiếng sét ái tình nổ tung, thay cho viên đạn của sát thủ. Nữ thích khách Safia này sau đó đã kết hôn cùng ngài đại tá và trở thành cận vệ suốt đời của ông. Không biết vụ tiếng sét ái tình có bao nhiêu phần trăm sự thật, nhưng có một sự thật: chính phu nhân của ông Gaddafi đã thành lập và phụ trách huấn luyện nhóm cận vệ nữ.

Các cận vệ của ông Gaddafi không chỉ là người Libya mà còn đến từ một số quốc gia trong thế giới Ả Rập. Họ được đào tạo tại một trường quân sự ở thủ đô Tripoli và đích thân ông Gaddafi cùng phu nhân tới chọn những người ưu tú nhất.

Không quá xinh đẹp, nhưng các cô gái này đều có ngoại hình duyên dáng, dễ nhìn, rất nữ tính. Điều đáng nói là phía sau vẻ đẹp mềm mại đó là những khả năng kinh người: bắn trăm phát trúng trăm, giỏi võ, sử dụng thuần thục các loại vũ khí từ dao găm cho đến tiểu liên, lựu đạn, súng phóng lựu.

Đội cận vệ nữ hiện có khoảng 50 người, trong đó khoảng 20 đến 30 cô gái tháp tùng ông trong các chuyến công du nước ngoài. Thành phần của đội được thay đổi liên tục. Mỗi chuyến đi, chuyên cơ của ngài đại tá luôn chở đầy vũ khí. Chuyện này từng gây rắc rối trong quá khứ. Theo BBC, hồi tháng 11.2006, ông Gaddaffi đã đến thủ đô Abuja của Nigeria để dự hội nghị thượng đỉnh. Đoàn vệ sĩ của ông đã mang theo quá nhiều vũ khí khiến giới chức an ninh sân bay lo ngại. Họ yêu cầu đoàn Libya để lại vũ khí trên máy bay rồi tới dự hội nghị. Ông Gaddafi không chịu, dọa sẽ đi bộ tới trung tâm thành phố cách đó 40 km. May thay lúc ấy có Tổng thống Olusegun Obasanjo của nước chủ nhà xuất hiện và can thiệp. Vụ việc sau đó được giải quyết, đoàn Libya được mang theo 8 khẩu súng ngắn. Còn “đồ chơi hạng nặng” thì phải để lại trên máy bay.

Xả thân vì chủ

Đánh đấm là những kỹ năng quan trọng của nhóm người đẹp bảo vệ cho ông Gaddafi. Nhưng phẩm chất quan trọng nhất của các cô gái này là trung thành, sẵn sàng xả thân vì chủ. Các nữ vệ sĩ thay nhau túc trực suốt đêm ngày để bảo vệ an nguy cho ngài đại tá. Khi cần họ sẵn sàng chường mình ra đỡ đạn cho ông.

Hồi năm 1998, ông Gaddafi từng bị thích khách ám sát hụt. Khi đoàn xe chở ông cùng đội nữ cận vệ đang chạy trên đường thì một nhóm sát thủ xuất hiện, bắn tiểu liên xối xả. Ngay lập tức, một nữ cận vệ đã quăng mình lên trước xe để che chắn cho đại tá Gaddafi. Một loạt nữ cận vệ khác cũng tỏa ra tìm cách đáp trả. Ông Gaddafi thoát chết, nhưng nữ cận vệ dũng cảm đã lao lên che chắn cho ông - tên là Aisha - bị đạn găm nát. Bảy cô gái khác bị trọng thương. Một nguồn tin thân cận của nhà lãnh đạo Libya cho biết: “Ngài Gaddafi rất đau buồn. Cô Aisha là vệ sĩ hàng đầu của ông ấy”.

Cái chết của Aisha khiến đất nước Libya chấn động. Nhưng xét cho cùng thì đó cũng là điều có thể xảy ra bất kỳ lúc nào đối với đội quân xinh đẹp của ông Gaddafi. Khi gia nhập nhóm cận vệ, họ đã tuyên thệ sẽ không tiếc mạng sống để bảo vệ cho nhà lãnh đạo. Lời tuyên thệ đó theo họ chừng nào họ còn ở trong nhóm vệ sĩ tinh túy đó. Tại Libya, được gia nhập đội bảo vệ cho ngài Gaddafi là một vinh dự, một niềm kiêu hãnh. Thế nên, khi phải xông vào nơi mũi tên hòn đạn, xả thân để bảo vệ cho chủ nhân thì những cô gái này vẫn không hề do dự.

Châu Minh Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.