Đã kiểm soát được nguy cơ nhiễm melamine cho cá

31/10/2008 23:06 GMT+7

* Tiêu hủy 41 hộp sữa Golden Food Ngày 31.10, Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Nafiqad) cho biết: Sau khi nhận được báo cáo của Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản TP.HCM về việc lô bột cá nhập khẩu từ Trung Quốc của Xí nghiệp Thức ăn chăn nuôi CATACO phát hiện có nhiễm melamine, Nafiqad đã cử đoàn kiểm tra tới làm việc với xí nghiệp để kiểm kê, niêm phong nguyên liệu bột cá, thức ăn bị nhiễm melamine và truy xuất thủy sản nuôi đã sử dụng thức ăn nhiễm melamine.

Ngay sau đó, Nafiqad đã chỉ đạo Trung tâm Chất lượng, an toàn vệ sinh và Thú y thủy sản vùng 6 tổ chức lấy mẫu cá nuôi tại ao nuôi có sử dụng thức ăn sản xuất từ nguyên liệu bột cá bị nhiễm melamine và sản phẩm cá philê tại nhà máy chế biến để kiểm tra, kết quả không phát hiện melamine trong tất cả các mẫu kiểm tra. Như vậy, hiện nay, nguy cơ gây nhiễm melamine cho cá tra nuôi đã được kiểm soát và không ảnh hưởng tới chất lượng thủy sản và sản phẩm thủy sản xuất khẩu của VN.

* Cùng ngày, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Bạc Liêu đã tiến hành kiểm tra 48 cơ sở kinh doanh, sản xuất sữa và các sản phẩm có sữa, qua đó phát hiện trên 90% cơ sở vi phạm về nhãn mác, sữa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Trong đó có 6 cơ sở bán sản phẩm sữa Golden Food có nhiễm melamine gồm: cơ sở Vĩnh Phát (P.3, TX Bạc Liêu); cơ sở Trần Thôn và Trịnh Thị Sương (chợ Giá Rai, H.Giá Rai); cơ sở Nguyễn Văn Giàu và Trương Văn Nghíl (chợ Cây Gừa, H.Giá Rai); cơ sở Ông Thị Út (chợ Ngan Dừa, H.Hồng Dân). Đoàn đã tịch thu 41 hộp sữa Golden Food để tiêu hủy.

Đáng chú ý là sản phẩm sữa bột tăng chiều cao Golden Food lại đang ngang nhiên quảng cáo “tuyệt đối không nhiễm melamine” ở một số tỉnh ĐBSCL. Hôm qua, tổ công tác của Bộ Nông nghiệp-PTNT đã hoàn thành việc lấy mẫu trứng và mẫu thức ăn chăn nuôi để xét nghiệm tìm melamine. Hôm nay, toàn bộ 12 mẫu trứng và thức ăn chăn nuôi các loại lấy tại Lạng Sơn và Hà Nội sẽ được gửi vào TP.HCM để tiến hành phân tích.

Một thành viên trong tổ công tác lấy mẫu trứng tại Lạng Sơn cho biết, trên thị trường Lạng Sơn không thấy bày bán bột trứng.

Q.Thuần – T.T.Phong - N.Khanh  Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.