Trần Sông Lam và niềm đam mê hội họa

21/10/2010 14:05 GMT+7

(TNO) Chấp nhận đi đường vòng để thực hiện niềm đam mê dành cho hội họa, Trần Sông Lam (sinh viên khoa Hội họa, trường ĐH Nghệ thuật Huế) trở thành một trong những gương mặt sinh viên tạo được dấu ấn đẹp trong mắt bạn bè và thầy cô không chỉ vì những giải thưởng mỹ thuật, mà còn vì những thành tích hoạt động Đoàn và một niềm đam mê cháy bỏng dành cho hội họa.

Năm 18 tuổi, Trần Sông Lam rời miền quê nghèo của xã Nghi Lâm (H.Nghi Lộc, Nghệ An) vào Huế ôn thi ngành mỹ thuật. Và để trở thành một sinh viên hệ chính quy của trường ĐH Nghệ thuật Huế như hôm nay, Lam đã chọn đi con đường vòng nhưng chắc chắn cho mình.

“Lúc đó, đỗ vào trường ĐH Nghệ thuật Huế rất khó nên mình đã chọn thi vào trường Trung học Văn hóa nghệ thuật. Bởi mình đã từng đọc đâu đó một câu nói với nội dung: nếu lý tưởng của bạn cao quá không thực hiện được thì thôi hãy ngó sang những ngọn đồi bên cạnh, chia đoạn đường ra thành từng chặng nhỏ và từ từ thực hiện chúng, nên mình đã vận dụng câu nói ấy cho mình”, Trần Sông Lam tâm sự.

Chính sự lựa chọn ấy đã cho Lam tích lũy được một nền tảng kiến thức nghệ thuật chắc chắn hơn. Năm 2007, Lam thi đỗ vào khoa Hội họa, chính thức trở thành sinh viên của trường ĐH Nghệ thuật Huế.

Kết quả học tập và sự tích cực sáng tác ngoài giờ đã đem lại cho Lam những kết quả đáng kể. Năm 2008, tại triển lãm Mỹ thuật Sinh viên toàn quốc do Bộ VH-TT&DL tổ chức tại vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Lam đã giành Huy chương bạc với tác phẩm Vết thời gian. Đó cũng là giải thưởng đầu tay sau những cố gắng không mệt mỏi của chàng trai mang tên một dòng sông của xứ Nghệ.

Vết thời gian, đó là những nét phát thảo về những khoảnh khắc của chính cuộc sống quá khứ, hiện tại của Lam và của mọi người. Trong cuộc sống hối hả ấy, không chỉ mọi người mà ngay cả Lam đang xao lãng nhiều thứ, trong đó có vấn đề môi trường. Mọi người đã quên đi hoặc không chú ý đến những sinh hoạt hằng ngày của mình đã ảnh hưởng như thế nào đến môi trường”, Lam chia sẻ.

Sau thành công của Vết thời gian, Trần Sông Lam tiếp tục thành công ở nhiều triển lãm khác như Triển lãm tranh sơn dầu của Hội Mỹ thuật VN tổ chức với tác phẩm Thời gian; giải ba tại triển lãm tranh sinh viên nhân Ngày Học sinh - Sinh viên năm 2009; giải khuyến khích tại triển lãm tranh Lực lượng vũ trang chiến tranh cách mạng toàn quốc do Cục Chính trị, Bộ Quốc phòng tổ chức với tác phẩm Nỗi đau đioxin.


Tranh dân gian làng Sình qua phỏng tác của Trần Sông Lam, nét khắc của nghệ nhân Kỳ Hữu Phước - Ảnh chụp lại: M.P

Không chỉ thành công ở các triển lãm, Lam còn gặt hái được nhiều thành công trên lĩnh vực nghiên cứu. Đề tài nghiên cứu khoa học "Ngôn ngữ tạo hình trong tranh dân gian làng Sình" đã đem về cho Lam giải nhì Sinh viên nghiên cứu khoa học do Bộ GD-ĐT trao tặng.

Đề tài có gần 100 trang và khá nhiều tranh dân gian mà Trần Sông Lam đã dày công sưu tầm. Từ đề tài này, Lam đã phỏng tác thành bộ tranh mới gồm 9 bản khắc do nghệ nhân Kỳ Hữu Phước hỗ trợ in khắc. Từ các bản in này, đã có 4 bản khắc tranh làng Sình mới của Lam được chọn trưng bày tại Festival nghề truyền thống Huế 2009.

"Qua đề tài này, Lam không chỉ muốn được hiểu rõ hơn một dòng tranh dân gian rất đặc biệt của đất thần kinh trong việc thờ cúng. Hơn thế, từ việc nghiên cứu này, cùng với các nghệ nhân làng Sình, Lam hy vọng mình sẽ góp một phần rất nhỏ vào việc giới thiệu đến khách du lịch về dòng tranh này để tranh làng Sình không bị mai một theo thời gian", Trần Sông Lam cho biết.

Để có tiền trang trải chi phí học tập và sinh hoạt, Lam đã bươn chải đi làm thêm kiếm sống và rèn giũa thêm về nghề cho mình.

Năm 2006, Lam bắt tay mở lò luyện thi mỹ thuật với không ít lo lắng. Thế nhưng, ở khóa luyện thi đầu tiên ấy, 9/12 người đã thi đỗ vào đại học. Số học sinh tìm đến luyện thi sau đó tăng lên nhiều nhưng Lam phải tạm đóng cửa để dành thời gian cho việc học tại trường. 

Nói về ước mơ của mình, Trần Sông Lam mong ước sau này ra trường sẽ sống được với nghề đã chọn. "Được vẽ, được tham gia những hoạt động mỹ thuật và được học hỏi thêm về mỹ thuật để nâng cao tay nghề đó chính là niềm mong mỏi của Lam", Lam chia sẻ.

Trước mắt, Trần Sông Lam, chàng trai 28 tuổi, vẫn còn nhiều thời gian và cơ hội để thực hiện niềm đam mê hội họa của mình. Niềm đam mê mà Lam khẳng định sẽ không bao giờ tắt cho dù cuộc sống có đổi thay thế nào.

Minh Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.