Ngày tìm hiểu về… H

29/11/2010 20:09 GMT+7

Hàng ngàn thanh niên TP.HCM đã có dịp sinh hoạt văn nghệ, học kỹ năng sống, cách tự chăm sóc sức khỏe và giao lưu với những người có “H” (HIV).

Hơn 1 triệu bao cao su, gần 2.000 kim tiêm, tài liệu hướng dẫn, sách Luật Phòng, chống HIV/AIDS đã được phát miễn phí tại ngày hội hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống AIDS và Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS do Trung tâm công tác xã hội thanh niên và Ủy ban phòng chống AIDS TP.HCM tổ chức ngày 27 - 28.11 tại công viên 30/4 TP.HCM.

Những gian hàng của trung tâm y tế các quận, huyện trang trí hết sức ấn tượng. Điển hình như gian hàng của Trung tâm Y tế dự phòng Q.7 có hơn 200 chiếc bong bóng thổi từ bao cao su, trên đó có những dấu cộng đỏ bay phấp phới. Tại gian hàng của Trung tâm y tế dự phòng Q.Tân Bình, các tuyên truyền viên kết nhiều loại bao cao su, kim tiêm treo lủng lẳng tạo không khí ấm áp, đầy màu sắc thu hút rất đông thanh niên.

Những chiếc dù treo ngược, trên đó dán những mảnh giấy nhỏ ghi lại những mong ước của những người có “H” (HIV) dành cho cộng đồng. Gần 1.000 bức tranh với chủ đề phòng chống HIV/AIDS của các học sinh TH, THCS, THPT đã tham gia ngày hội. Nguyễn Thị Thùy Trang, học sinh lớp 10 trường THPT Ngô Quyền cho biết: “Hy vọng qua những bức tranh này, chúng em sẽ chuyển được những thông điệp đầy ý nghĩa đến cho mọi người”.

 Bằng các trò chơi dân gian: nhảy sạp, cướp cờ, nhảy bao bố..., thanh niên và người có “H” được dịp xích lại gần nhau để vui chơi, học tập, xóa dần sự kỳ thị. “HIV được nhiễm qua đường nào? Ăn chung, tắm chung hồ bơi có nhiễm HIV không?”... những câu hỏi dí dỏm tìm hiểu về HIV/AIDS đã được rất nhiều thanh niên xung phong trả lời. Cầm trên tay tài liệu và hai chiếc bao cao su, nhóm bạn Trần Anh Tuấn, sinh viên trường ĐH Ngân hàng đỏ mặt: “Bao cao su thì chưa cần đến nhưng tài liệu thì phải có để tìm hiểu… cái này rất quan trọng”. Tuấn cũng cho biết thêm là nhóm thường xuyên trao đổi thông tin với nhiều người có “H” qua diễn đàn trên internet nhưng hôm nay muốn đến trực tiếp gặp gỡ để nghe họ nói về cuộc sống của họ.

 Luật gia Phạm Thị Hồng Hương, Trưởng văn phòng trợ giúp pháp lý HIV/AIDS Hội Luật gia TP.HCM cho biết: “Trong hai ngày qua, chúng tôi đã tiếp rất nhiều thanh niên đến tư vấn pháp luật về phòng chống AIDS. Đối tượng đến tư vấn nhiều nhất là công nhân. Có 5 trường hợp đã bị “H” chưa tiếp nhận điều trị”.

  Tuyết Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.