Sẽ gắn còi báo động cho máy ATM

22/12/2010 13:33 GMT+7

Trước tình trạng máy ATM liên tục bị trộm thời gian gần đây, nhiều ngân hàng (NH) đã lên kế hoạch tự bảo vệ mình, nhất là trong thời điểm nhu cầu tiền mặt giáp Tết Nguyên đán tăng nhanh.

Ông Lê Trí Thông, phó tổng giám đốc NH Đông Á, cho biết kể từ ngày 21-12 NH Đông Á sẽ lắp thiết bị bảo vệ cho các máy ATM, dự kiến việc lắp đặt được hoàn thành vào đầu năm 2011.

Theo đó khi có tác động từ bên ngoài như cắt vỏ máy, đục, đập hay di chuyển máy..., lập tức hệ thống báo động tại chỗ bên trong máy sẽ được kích hoạt, máy liên tục phát ra tín hiệu cảnh báo với tiếng còi hú, âm thanh báo động đặc trưng và đèn báo tại chỗ. Mặt khác, hệ thống cảnh báo đồng thời phát tín hiệu về trung tâm để NH đến can thiệp.

Duy trì ATM lưu động thêm 6 tháng

Ngày 21-12 NH Nhà nước cho phép NH Đông Á tiếp tục duy trì hoạt động của các xe ATM lưu động đến ngày 30-6-2011. Theo yêu cầu của NH Nhà nước, trong quá trình thí điểm, DongA Bank phải thường xuyên kiểm tra hệ thống an ninh, bảo mật để đảm bảo hoạt động an toàn của hệ thống. Sau đó báo kết quả thực hiện về NH Nhà nước.

Mỗi xe ATM lưu động gồm bốn máy rút tiền, tăng cường cho các cụm, khu công nghiệp. Trong dịp Tết Nguyên đán các xe ATM lưu động cũng được điều đến nhiều địa điểm của các thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ...

A.Hồng

Ông Nguyễn An Long - phó tổng giám đốc Công ty thẻ thông minh Vina (VNBC), đơn vị chế tạo thiết bị báo động - cho biết thiết bị được gắn bên trong hộc đựng tiền, sử dụng nguồn điện dự phòng do vậy trường hợp kẻ gian ngắt nguồn điện tại máy ATM vẫn không vô hiệu hóa được thiết bị báo động.

Tới đây VNBC sẽ tích hợp thêm hệ thống ghi hình, báo động qua điện thoại và máy tính.

Ông Lê Huỳnh Hà, trưởng phòng quản lý máy ATM Vietcombank TP.HCM, cho biết đến nay hầu hết máy bị tấn công là dạng máy tiếp tiền cửa trước. Hiện Vietcombank TP.HCM đã di chuyển một số máy ở vị trí nhạy cảm đến những nơi an toàn hơn, đồng thời đóng cửa một số máy khác từ 22g đến 5g sáng.

Một số máy đặt ở những nơi an toàn như sảnh khách sạn, siêu thị, có bảo vệ và tiếp tiền cửa sau nên khá an toàn. Tuy nhiên, ông Hà cho biết NH đang trong quá trình lựa chọn thiết bị báo động để lắp đặt tại các máy ATM đảm bảo máy nhận biết và phát tín hiệu báo động trong trường hợp nhiệt cao hoặc máy bị tấn công bằng các thiết bị khò hàn, khoan...

Hệ thống cảnh báo này cũng liên kết với số điện thoại của đơn vị quản lý cũng như công an phường gần nhất.

Mới cuối tháng 11 âm lịch nhưng nhu cầu rút tiền mặt chi tiêu tại máy ATM đã tăng 10-20%. Các NH cho biết song song với biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt, NH cũng sẽ tăng số lần tiếp tiền thay vì tăng số tiền tiếp quỹ.

Theo ông Lê Huỳnh Hà, những ngày giáp tết đội tiếp tiền sẽ làm việc đến 18g, thậm chí 20g, số xe tiếp tiền cũng tăng lên. Đội dịch vụ sẽ túc trực bảo đảm máy ATM hoạt động thông suốt.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.