Thái Lan: Những nụ cười đã trở lại

23/09/2006 23:50 GMT+7

Những ngày khá căng thẳng sau cuộc đảo chính đã trôi qua, nụ cười đã trở lại trên môi người dân Thái Lan. Nhịp sống tại thủ đô Bangkok cũng đã nhộn nhịp trở lại.

Cuộc biểu tình nhỏ của các sinh viên tối thứ sáu tại trung tâm thương mại Siam ở Bangkok dường như đã bị rơi vào quên lãng. Không có thêm hành động phản đối như các sinh viên Đại học Chulalongkorn đã nói. Trái lại, ngày cuối tuần ở Bangkok, đặc biệt là tại các trung tâm mua sắm, vẫn nhộn nhịp và đông đúc như thường lệ. Xe cộ vẫn tấp nập đi lại. Cảnh tắc đường thường nhật lại diễn ra.

Các điểm có xe tăng và quân đội giờ đây đã biến thành các điểm thu hút khách du lịch và người dân hiếu kỳ. Nơi tập trung đông người đến chụp ảnh lưu niệm nhất có lẽ là quảng trường trước tượng đài vua Chulalongkorn. Ở đây có 7 xe tăng. Mọi người đua nhau chụp ảnh và tặng hoa cho các binh sĩ canh giữ. Các bãi đỗ ở những địa điểm này lại đông đúc xe của các công ty du lịch. Các dịch vụ ăn theo như nước uống, đồ ăn và áo thun ngay lập tức nở rộ. Xem ra các mặt hàng này khá hút khách. Phóng viên tại các "điểm nóng" như Tổng hành dinh tư lệnh Lục quân đã thưa dần. Một vài người đến giương biểu ngữ kêu gọi chống tham nhũng không còn được các phóng viên quan tâm. Sự xuất hiện của các binh sĩ nữ với những nụ cười rất tươi thay thế cho các đồng đội nam làm cho không khí dễ chịu hơn nhiều. Sự hiện diện của quân đội trên đường phố cũng giảm đáng kể. Mặt khác, người dân cũng đã quen với sự xuất hiện của họ.

Còn tại nhà ông Thaksin, từ đầu ngõ, người ta có thể nhìn thấy các binh sĩ giăng lều và đậu xe, nhưng không có chút dấu hiệu căng thẳng nào. Nhà của ông, nơi mà vợ và con trai ông vẫn đang trú ngụ (chứ không như những thông tin trước đó nói rằng họ đã chạy sang Singapore rồi sang Anh), nằm trong một khuôn viên kín cổng cao tường, khuất sâu trong ngõ 69 đường Charan Sanit Wong. Mọi sinh hoạt trong con hẻm này vẫn diễn ra bình thường.

Theo nhận định của những người thạo tin và từng có kinh nghiệm trong những biến cố chính trị ở Thái Lan, trong những ngày tới, tình hình sẽ không có gì đột biến. Những tiếng nói kêu gọi dân chủ cũng chỉ để thúc giục chính quyền quân sự lâm thời sớm trả lại sự bình thường trong các sinh hoạt chính trị và truyền thông. Một khả năng để ông Thaksin trở lại và đảo ngược tình thế là hầu như không thể. "Đất nước của những nụ cười" đang trở lại là một "cường quốc du lịch của vùng Đông Nam Á".

Thục Minh - Việt Phương
(Từ Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.