Chân trong chân ngoài

08/11/2007 23:56 GMT+7

Với không một phiếu chống và không một phiếu trắng, Viện Duma quốc gia Nga đã thông qua bộ luật cho phép Tổng thống Nga quyết định việc nước Nga có thể không tham gia Hiệp ước về lực lượng quân đội thông thường ở châu u mà Liên Xô trước đây đã ký với NATO năm 1990, sửa đổi năm 1999. Như vậy, sắc lệnh của Tổng thống Nga V.Putin về việc nước Nga “ngừng thực hiện” những cam kết trong hiệp ước này ban bố hồi giữa tháng 7.2007 có thể có hiệu lực vào ngày 12.12 tới.

Kết quả biểu quyết bộ luật nói trên thể hiện sự ủng hộ của Viện Duma quốc gia Nga đối với quyết định của Tổng thống Putin, nhưng vì bộ luật này không có tính chất ràng buộc đối với tổng thống và vì ông Putin mới chỉ đề cập đến việc “ngừng thực hiện” hiệp ước chứ chưa tuyên bố nước Nga không tham gia hiệp ước mà trong hiệp ước này lại chỉ quy định về trường hợp một nước ký kết “không tham gia hiệp ước nữa” chứ không có quy định về trường hợp “ngừng thực hiện hiệp ước” nên rõ ràng mục đích của Nga với động thái này chỉ là dùng chúng để gây áp lực với Mỹ và NATO. Tổng thống Putin bây giờ vừa có thể tiến thêm lại vừa vẫn có đường thoái trong việc sử dụng con chủ bài này.

Nhưng xem ra nhiều khả năng nước Nga không phải chuẩn bị cơ sở pháp lý để tăng thêm quân đội hay vũ khí vì hiện nước Nga có nhiều vũ khí khác công hiệu hơn vũ khí này nếu muốn làm Mỹ, EU và NATO thực sự mất ăn mất ngủ - chẳng hạn như cung ứng dầu khí, cấm nhập khẩu thịt từ Ba Lan hay gây khó dễ cho Hãng hàng không Lufthansa của Đức quá cảnh không phận Nga là những ví dụ khá điển hình - mà có lẽ chủ yếu nhằm để thể hiện vị thế ảnh hưởng ngày càng tăng của Nga ở châu u và thế giới cũng như để cảnh báo Mỹ, EU và NATO phải coi trọng và nhân nhượng với Nga trong một loạt vấn đề vẫn còn để ngỏ giải pháp như hệ thống phòng thủ tên lửa mới của Mỹ ở châu u, tương lai Kosovo, chương trình hạt nhân của Iran, tình hình chính trị nội bộ ở các nước xung quanh Nga... và để tranh thủ cử tri trong các cuộc bầu cử quan trọng sắp tới.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.