Khẩu hiệu bất tử

20/11/2010 23:32 GMT+7

Chả ai biết kẻ thù của đàn ông là gì, có sách bảo đó là thuốc lá, rượu bia, có sách viết đó là thức ăn nhiều mỡ, còn nhiều sách khẳng định đó chính là đàn ông khác. Nhưng chắc chắn, kẻ thù của phụ nữ là thời gian.

Trang báo này đã từng kể về cách xưng tuổi của phụ nữ năm châu, nhưng gần đây nó đã có cải tiến vượt bậc. Nhiều nguyên tắc mới ra đời, kẻ nào dại dột vi phạm sẽ bị bỏ tù. Ngày tháng năm sinh trong các giấy tờ tùy thân do phụ nữ mang luôn luôn được để trống, họ muốn viết bao nhiêu thì viết, chính quyền đều chấp nhận.

Từ đấy suy ra, việc xưng hô với phụ nữ lớn tuổi luôn phức tạp, đòi hỏi nhiều sáng kiến và tư duy. Trong lĩnh vực này, có vô số sáng kiến độc đáo và có nhiều sáng tạo tới phi thường.

Tại Mỹ, trên nóc tòa nhà cao nhất có một khẩu hiệu kết bằng hai ngàn ngọn đèn: “Không có phụ nữ già, chỉ có phụ nữ trẻ quá lâu”. Kẻ nào không thuộc câu này, khi bị cảnh sát hỏi, có khả năng bị tống giam.

Cũng ở Mỹ, khi gặp một phụ nữ, thay vì lời chào, có thể nói: “Thưa bà, hôm nay nom bà quá trẻ”. Các tiệm quần áo hay trang sức, muốn phụ nữ mua đông, phải treo biển bên ngoài: “Tuyệt đối không bán cho khách lớn tuổi, ở đây chỉ toàn quần áo teen”, thế là các bà chen nhau vô.

Ở Pháp, tất cả các phụ nữ đều được gọi là “quý cô”. Tại trung tâm Paris, có câu khẩu hiệu: “Không có phụ nữ già, chỉ có mắt đàn ông kém đi”. Dân số Pháp được chia làm hai loại, một là đàn ông, hai là trẻ con, trẻ con bao gồm cả phụ nữ. Các viện dưỡng lão muốn có khách phải đổi tên thành các nhà trẻ. Khi gặp một người đàn ông đi cùng với vợ, dân lịch sự phải hỏi: “Xin lỗi, đây là con gái ông hay bà nhà?”.

Tại Tây Ban Nha, khắp các bức tường đều dán câu khẩu hiệu: “Không có phụ nữ già, chỉ có phụ nữ làm mất giấy khai sinh”. Tất cả sinh nhật của các bà đều là sinh nhật lần thứ 20, có ghi chú hai mươi cộng mấy nhưng dòng ghi chú cực nhỏ và luôn viết bằng một ngoại ngữ chả ai đọc được. Đàn ông Tây Ban Nha phải gọi vợ là “Cô bé nhà tôi”, nếu gọi khác đi sẽ phải lao động công ích cả tháng.

Ở Ý, câu khẩu hiệu lớn được treo trên nóc tòa thị chính: “Nhân loại đang ở thế kỷ 21, nhưng phụ nữ Ý đang bước vào tuổi 20”. Đấy chính là khẩu hiệu vận động tranh cử khiến chính phủ hiện thời thắng lớn. Một đàn ông Ý lịch lãm khi dẫn vợ và con gái ra mắt bạn bè luôn giới thiệu: “Đây là con gái tôi và người bạn của nó”, còn nếu đi với mẹ vợ, phải giới thiệu: “Đây là con gái tôi, đây là bạn của nó và đây là người bạn cũ hơn”.

Ở Mexico, khẩu hiệu dán trên quảng trường trung tâm mang dòng chữ: “Không có phụ nữ già, chỉ có kem chống nhăn không tốt”. Cho nên cả đất nước này đều tham gia chế tạo mỹ phẩm. Báo nhi đồng chính là báo phụ nữ, còn nhà hát cho phụ nữ gọi là nhà hát thiếu nhi.

Ở Việt Nam, nhiều siêu thị trưng khẩu hiệu: “Không có phụ nữ già, chỉ có phụ nữ bạn con nai!”. 

Lê Hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.