Bán vé tàu tết qua mạng, email, điện thoại nhắn tin

15/11/2006 23:57 GMT+7

Chiều 15/11, ông Đinh Văn Sang, Phó tổng giám đốc Công ty Vận tải Hành khách Đường sắt Sài Gòn (VTHKĐSSG) cho biết, rút kinh nghiệm các năm truớc, dịp Tết Đinh Hợi năm 2007, Công ty VTHKĐSSG sẽ mở 1 số dịch vụ phục vụ hành khách mua vé tàu đi lại dịp Tết được thuận lợi hơn như: Hành khách có thể đăng ký mua vé tàu qua mạng (www.vetau.com), hoặc email theo địa chỉ (qlbvsg@hcm.fpt.vn), hoặc điện thoại nhắn tin (sẽ công bố địa chỉ sau).

Theo ông Sang, kể từ nay, các cơ quan, trường học, xí nghiệp... có thể gửi danh sách đến Ga Sài Gòn để đăng ký mua vé tập thể cho đơn vị mình và từ ngày 15/12/2006, Ga Sài Gòn sẽ bắt đầu bán vé tập thể. Dịp Tết năm ngoái, Ga Sài Gòn đã giải quyết 65% vé tàu cho tập thể, còn dịp Tết năm nay, Ga Sài Gòn sẽ cố gắng giải quyết tối đa lượng vé tàu cho tập thể, số còn lại sẽ giải quyết cho hành khách đăng ký mua vé qua mạng. Để tránh xảy ra tình trạng quá tải trên mạng đăng ký vé tàu, dịp Tết năm nay, ngành đường sắt sẽ huy động thêm 5 máy chủ từ Hà Nội vào, nâng tổng số máy chủ lên 15 máy. Hành khách đi tàu vào dịp cao điểm Tết Đinh Hợi (từ 15 đến 28 Tháng Chạp âm lịch) sẽ phải xuất trình thêm giấy chứng minh nhân dân (CMND) để tránh tình trạng cò mồi, mua bán vé “chợ đen”. Tuy nhiên, nếu hành khách không có giấy CMND, thì hành khách có thể sử dụng loại thẻ khác có dán ảnh.

Giải thích về việc vì sao trong thời gian qua, vé khứ hồi (chiều Hà Nội – Sài Gòn), trên các đoàn tàu Thống Nhất chưa có trên website, ông Sang cho rằng: do có một số nguyên nhân, trong đó, nguyên nhân cơ bản là việc quản lý kế hoạch phân bổ chỗ các đoàn tàu xuất phát từ Hà Nội đi TP.HCM do Công ty Vận tải Hành khách Đường sắt Hà Nội quản lý và Ga Hà Nội là đơn vị bán vé chủ lực đối với các chuyến tàu này. Số chỗ dành cho các ga khác bán vé khứ hồi không nhiều, nên ngành đường sắt chưa thể chủ động đưa vào website đặt chỗ. Nguyên nhân khác là do nhu cầu đặt chỗ mua vé qua mạng trong thời gian qua (từ sau Tết Bính Tuất) quá ít (chưa đạt 1% doanh thu) trong khi đó, chỗ phân bổ trên website từ 8% đến 12%. Dịp Tết Đinh Hợi này, ngành đường sắt sẽ cố gắng bổ sung phương án bán vé khứ hồi trên trang web. Về vấn đề địa chỉ email, ông Sang cho biết, hiện nay địa chỉ Email qlbvsg@hcm.fpt.vn vẫn luôn phục vụ hành khách, ngành đường sắt sẵn sàng hồi đáp tất cả email nhận được. Tuy nhiên, trong trường hợp khách hàng gửi email mà không nhận được trả lời là do ngành đường sắt không nhận được hoặc email của hành khách có vấn đề nên đã bị chặn lại tại Mailserver.

Hiện nay, Công ty VTHKĐSSG có 2 loại hình đại lý: Đại lý bán vé tàu (bán vé trực tiếp cho hành khách đến mua vé, hoặc bán vé trực tiếp cho hành khách đã đặt chỗ qua mạng đến mua vé) và Dịch vụ mua vé hộ (các hộ kinh doanh nhận mua vé thay cho hành khách). Theo ông Sang, các đại lý bán vé tàu được hưởng hoa hồng của ngành đường sắt, nên các đại lý bán vé tàu chỉ được thu phí giao vé tận nhà cho hành khách nếu có đăng ký kinh doanh tại địa phương và có niêm yết tại nơi bán vé. Các điểm dịch vụ mua vé, họ chỉ làm nhiệm vụ nhận tiền thay cho ngành đường sắt và giao vé cho hành khách nên các điểm dịch vụ mua vé hộ được quyền thu phí dịch vụ theo đăng ký kinh doanh tại địa phương (phí dịch vụ do địa phương quản lý và tùy thuộc vào khoảng cách đến các ga của ngành đường sắt). Đối với trường hợp các điểm dịch vụ tự ý nâng phí dịch vụ, nếu có khiếu nại của khách hàng, ông Sang cho biết, ngành đường sắt sẽ xử lý theo qui định.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.