1001 kiểu... ngứa

18/10/2008 16:24 GMT+7

Nhiều người hay bị ngứa, có trường hợp ngứa gãi thì hết, nhưng có trường hợp càng gãi càng ngứa...

Gặp ở mọi lứa tuổi

Ngứa thực chất là một triệu chứng của một bệnh nào đó được thể hiện ra bên ngoài. Theo y học thì, ngứa gồm có 2 dạng, dạng thứ nhất là ngứa (pruritus) do sự kích thích cục bộ hoặc do rối loạn thần kinh cảm giác ở da, niêm mạc; dạng ngứa thứ hai là sẩn (prugino) - một dấu hiệu của bệnh ngoài da mãn tính mà ít khi xác định định được nguyên nhân. Ngứa là một phản ứng tự vệ của cơ thể gặp ở mọi lứa tuổi, không phân biệt giới tính, hầu như không di truyền (trừ một số ngứa do exsema) và không lây (trừ một số ngứa do ghẻ). Ngứa sẽ tạo nên phản xạ gãi, có khi gãi là một giải pháp tình thế làm giảm ngứa, hoặc hết ngứa nhưng rất nhiều trường hợp càng gãi càng ngứa (chẳng hạn như ngứa do kiến lửa đốt, ngứa trong mề đay...). Có trường hợp gãi làm chảy cả máu nhưng ngứa vẫn hoành hành (đó là ngứa do chàm nhiễm trùng).

Vì sao ngứa?

Ngứa do nguyên nhân nội sinh và nguyên nhân ngoại sinh. Nguyên nhân nội sinh đó là một số bệnh xuất hiện triệu chứng ngứa như bệnh viêm da tiếp xúc, viêm da dị ứng (dị ứng thời tiết, dị ứng với một số hóa chất), bệnh nấm da (nấm da, nấm kẽ, lang ben, nấm tóc, rận mu...), bệnh sùi mào gà... Một số bệnh thuộc nội tạng cũng làm xuất hiện triệu chứng ngứa như: bệnh nhiễm giun sán (giun đũa), bệnh vàng - tắc mật, bệnh suy thận, bệnh đái tháo đường, viêm họng, mũi... Nguyên nhân nội tạng còn do thức ăn, nước uống không khù hợp cũng gây ngứa như một số người sau khi uống bia, rượu là xuất hiện ngứa rất khó chịu. Trong một số trường hợp vết thương ở da bắt đầu tái tạo tổ chức mới (lên da non) cũng gây ngứa.

Còn nguyên nhân ngoại sinh gây ngứa (tức là các nguyên nhân bên ngoài cơ thể) bao gồm các tác động như côn trùng, ký sinh trùng đốt (muỗi, ve, mò, chấy, rận, kiến, ghẻ...), hoặc do hóa chất trực tiếp tác động như xà phòng, dầu gội đầu, sữa rửa mặt, sữa tắm, các loại kem dưỡng da, son môi, phấn thoa mặt hoặc do bụi phấn, phấn của một số loài hoa. Người ta cũng liệt kê cả các tác nhân của một số vi sinh vật như: vi khuẩn (gây ghẻ nhiễm trùng, exsema nhiễm trùng), vi-rút herpes, thủy đậu, zona...

Ngứa là một triệu chứng với muôn vàn các nguyên nhân khác nhau, muốn ngứa không xảy ra, hoặc đã bị ngứa rồi làm cho hết ngứa thì tốt nhất là đi khám bệnh để bác sĩ khám và tìm nguyên nhân, nhất là nguyên nhân bên trong cơ thể mới có chỉ định điều trị thích hợp. Một số nguyên nhân dễ xác định như bia, rượu, muỗi đốt, kiến cắn, dị ứng hóa chất, xà phòng...  nếu loại nào gây ngứa thì phải loại trừ ngay để không bị ngứa. 

PGS.TS Bùi Khắc Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.