Mẫu Sơn - danh thắng nơi địa đầu đất nước

18/10/2004 20:38 GMT+7

Nếu núi cao là nét đặc sắc của Lạng Sơn, thì Mẫu Sơn chính là ngọn núi tiêu biểu của cả tỉnh. Nằm cách thị xã Lạng Sơn 30km về phía Đông, ngọn núi có đỉnh cao 1081 m này đã được triều đình nhà Nguyễn xếp hạng danh sơn vào năm Tự Đức thứ ba (1850).

Đến đầu thế kỷ XX, người Pháp lần đầu tiên đến khai phá Mẫu Sơn như đã làm ở các ngọn Sa Pa, Tam Đảo, biến nơi đây thành một nơi nghỉ mát lý tưởng. Sương mù và nhiệt độ trung bình trên dưới 10 độ C và khí hậu á nhiệt đới của Mẫu Sơn là một đặc trưng khí hậu của Lạng Sơn.

Khí hậu ấy mang lại cho Lạng Sơn những sản vật thơm ngon đặc biệt là những rừng đào, mai, mơ, mận tốt tươi. Bên cạnh đó, hồi cũng là một sản phẩm tiêu biểu khắp vùng Đông Nam Á chỉ riêng Lạng Sơn là có.

Gần đây, cuộc khai quật khảo cổ 2003-2004 trên diện tích gần 1000m2 ở khu linh địa Mẫu Sơn lần đầu tiên đã làm phát lộ hàng nghìn di vật, di tích có giá trị, trong đó có khu đền cổ và hầm mộ Cự Thạch. Kiến trúc khu đền cổ gồm ba phần: nền sân để bước lên nơi thờ tự; năm bậc đá lên xuống được kè vững chắc; tòa chính diện được phân thành hai khu khác nhau: khu tiền tế bên dưới và khu chính điện bên trên.

Mộ đá Cự Thạch là những hầm mộ kiểu khối hộp chữ nhật, vuông thành sắc cạnh do các tảng đá lớn có kích thước trung bình dài 2,8m, rộng 1m, cao 0,5m xếp thành. Theo nhận định của các nhà khoa học, các hầm mộ này được xây theo lối rất độc đáo. Người thợ lợi dụng khối đá tự nhiên để tạo một vách mộ phía Tây một cách chắc chắn và kiên cố. Còn mặt phía Bắc và phía Đông thì được ghép với hai phiến đá đã được gia cố bằng kỹ thuật đục, đẽo rất tỉ mỉ. Phiến đá vách Bắc và vách Đông tạo thành một góc vuông có chiều dài 2m, rộng 0,6m, dày 0,2m. Sau khi tạo được ba vách Bắc, Đông, Tây, phần trần mộ được đậy bằng một phiến đá vuông có kích cỡ nhỏ hơn. Do vậy, khối đá trần chỉ đậy khít các phiến đá ở mặt phía Bắc, Tây và Đông. Riêng vách phía Nam do khối đá gốc còn chạy tiếp ra phía sau và phía trước hầm mộ nên đã tạo thành lối vào hầm mộ dài 2m. Chung quanh ba vách Đông, Tây, Bắc của hầm mộ được xếp chèn nhiều hòn đá nhỏ tự nhiên, bản thân nóc hầm cũng có đất đá kê xếp tạo hình mu rùa… Ngoài ra, còn có hầm mộ được xây dựng với mái che hai tầng.

Các nhà sử học đang xác định niên đại những di tích, di vật tìm được ở Mẫu Sơn, góp phần cho danh thắng Mẫu Sơn nói riêng và tỉnh Lạng Sơn nói chung trở thành điểm đến thú vị nơi địa đầu đất nước.

(Theo Báo Hà Nội Mới)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.