Loại bỏ nám da

10/04/2012 03:48 GMT+7

Nám da là vấn đề về da gây mất thẩm mỹ và tạo nét già nua mà phụ nữ ngại nhất. Với sự kiên trì, bạn có thể loại bỏ chúng.

Nám da là vấn đề về da gây mất thẩm mỹ và tạo nét già nua mà phụ nữ ngại nhất. Với sự kiên trì, bạn có thể loại bỏ chúng.

Đốm nâu hay nám da hình thành do thay đổi nội tiết tố (nám da thai kỳ) hoặc phản ứng của sắc tố melanin khi da tiếp xúc với ánh nắng. Trong trường hợp thứ nhất, đốm nâu có thể mờ dần và biến mất sau khi sinh. Trường hợp thứ nhì nghiêm trọng và khó xóa mờ hơn. Các đốm nâu thường xuất hiện trên gò má, mũi, cằm, vùng cổ hở hoặc bàn tay, càng ngày càng sậm màu và nhiều hơn cùng với tuổi tác. 

Đốm nâu có thể được điều trị bằng phương pháp lột hóa học (peeling) bằng tuyết cacbon, azote lỏng, laser. Trong mọi trường hợp nguyên tắc đều giống nhau: phá hủy hoặc đốt phần bề mặt da có sắc tố và để cho làn da mới không đốm nâu tái tạo lại.

 
Ảnh: shutterstock 

Thông thường người ta sử dụng mỹ phẩm làm sáng da vài tuần trước khi điều trị để chuẩn bị cho da, nó cũng nhằm tránh các tác dụng phụ như da quá trắng hoặc lại bị nám do hiệu quả ngược. Các loại kem làm trắng này vẫn sẽ được tiếp tục sử dụng sau khi điều trị để có kết quả đồng đều và hoàn hảo hơn.

Phương pháp điều trị

Bác sĩ sẽ thoa chất được chọn (acid, azote lỏng hoặc tuyết cacbon lên các đốm nâu hoặc trên cả một vùng, hoặc cả mặt, tùy theo trường hợp. Tùy theo độ mạnh của chất sử dụng mà chúng ta có thể phân biệt các trường hợp:

- Lột nhẹ (acid ít cô đặc): Da sẽ bong ra một cách kín đáo trong vòng 3-4 ngày, giống như sau khi đi biển và bạn cần phải lặp lại từ 3-6 lần. Kết quả tăng dần. Phương pháp dành cho da có nhiều đốm nâu, không quá sậm.

- Lột mạnh (azote, tuyết): Sẽ hình thành mài nâu và tróc ra sau 6 ngày. Khi quá trình bong tróc chấm dứt da sẽ có màu hồng trong vòng vài tuần.

- Lột với laser: Rất chính xác và được kiểm soát tốt nếu được bác sĩ có kinh nghiệm thực hiện. Da lúc này như bị bào mặt (không đau) trong 3-6 ngày nên cần phải băng che lại hoặc phủ kem dày và nhờn. Da sẽ tái tạo sau 6 ngày và chuyển từ màu đỏ sang hồng trong vài ngày hoặc vài tuần tùy vào độ sâu khi bào da.

- Lột với đèn flash: là kỹ thuật mới cho phép phá hủy vùng nám mà không làm hư vùng da lành mạnh. Chỉ cần 1-2 đợt điều trị, đốm nâu sẽ mờ đi và biến mất.

Lưu ý : Với mọi phương pháp điều trị, bạn nên tích cực chống nắng nếu muốn có làn da mới không tì vết. 

Võ Ngọc Dung

 

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.